Categories
Tin tức Nhật Bản Xứ Phù Tang

Sử dụng internet ở Nhật Bản

Chắc hẳn có rất nhiều người sau khi đến Nhật muốn dùng internet nhưng: thủ tục đăng ký mạng ra sao? nên dùng mạng gì? Bài viết hôm nay mình sẽ giới thiệu cách sử dụng internet ở Nhật Bản.

Tổng quan về sử dụng internet ở Nhật Bản

Với những người cư trú ngắn hạn (trong vòng 90 ngày) chẳng hạn: đi du lịch, đi shopping, du học ngắn hạn thì mình recomend các bạn mua プリペイドSIMカード – prepaid SIM (SIM trả trước) hoặc thuê WiFiルーター – WIFI router (bộ định tuyến WIFI). Hai loại này được sản xuất hướng đến người nước ngoài có thời gian ở Nhật ngắn.

Bên cạnh đó, ưu điểm của prepaid SIM và WIFI router này là:
– không phải trả phí khi hủy hợp đồng
– không có giới hạn về thời hạn hợp đồng
Vì thế, nó cực kỳ thích hợp cho những người có thời gian cư trú ngắn hạn tại Nhật.

Các loại rau củ quả của Nhật

Ngược lại, với những người ở Nhật lâu dài như du học sinh hay sang Nhật làm việc thì mình recommend các bạn sử dụng WiMAX. Ưu điểm của WiMAX là các bạn có thể sử dụng internet với giá rẻ trong 1 thời gian dài.

Sử dụng internet ở Nhật Bản cho người cư trú dài hạn

Ưu điểm lớn nhất của WiMAX đó là bạn không cần phải cài đặt gì phức tạp mà có thể sử dụng dễ dàng luôn. Với độ phủ sóng lên đến hơn 99% trên toàn Nhật Bản thì ngay cả với vùng núi hay ở góc các building cũng có thể kết nối được. Nếu là người nước ngoài đang ở nội đô thì thay vì dùng đường truyền cố định, đổi sang WiMAX cũng sẽ tiết kiệm được 1 khoản kha khá. Ngoài ra, nếu bạn dùng đồng thời với SIM, smartphone giá rẻ, kết hợp sử dụng WiMAX để xem video và tải xuống các file lớn, bạn cũng có thể tiết kiệm cước phí điện thoại đó.

Hợp đồng của WiMAX thông thường là 2-3 năm, nếu bạn hủy giữa chừng sẽ phát sinh phí hủy hợp đồng. Vậy nên WiMAX sẽ phù hợp với những ai ở Nhật từ 2 năm trở lên.

Từ vựng về đồ ăn (Phần 1)

Các loại WiMAX mình recommend

カシモWiMAX

So với các nhà cung cấp WiMAX khác thì Kashimo có giá rẻ hơn khá nhiều. Ngoài phí trả cho device khoảng 20 nghìn yên thì tất cả các chi phí vận chuyện device đều free. Cước phí hàng tháng cũng rất rẻ là 1 ưu điểm của Kashimo. Nếu dùng WiMAX, bạn không cần cài đặt gì cả. Khi device được chuyển đến là bạn kết nối và dùng internet được luôn.

Khi đăng ký hợp đồng mới, bạn có thể chọn một trong hai loại:
giga houdai plan (gói Gb không giới hạn) với ưu điểm là dung lượng data hàng tháng không giới hạn
light plan cho phép bạn sử dụng data tốc độ cao lên đến 7 GB mỗi tháng.
Bạn có thể thay đổi plan mà không bị tính phí và bạn có thể chuyển sang plan mới từ tháng tiếp theo bằng cách đăng ký trên trang web trước ngày 15. (Tuy nhiên, các ưu đãi, giảm giá của Kashimo sẽ không thể được áp dụng khi thay đổi plan). Nếu bạn sử dụng plan rẻ nhất, bạn có thể tiết kiệm tới 59.675 yên trong 3 năm.

Sử dụng internet ở Nhật Bản
Chi phí 2 loại plan của Kashimo

Với Giga houdai plan thì từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 24 mỗi tháng bạn phải trả ~ 4 sen nhưng được dùng thoải mái data. Còn gói Light plan thì phải trả 3 sen 2 nhưng chỉ đc có 7gb mỗi tháng.

SHIBARINASHI WIFI

Shibarinashi WiFi là dịch vụ WIFI mà bạn có thể tự do sử dụng theo thời hạn mà bạn muốn, ít nhất là 1 tháng. Do không có giới hạn hợp đồng và cũng không có giới hạn dung lượng data hàng tháng nên bạn có thể thoải mái dùng internet sau khi làm hợp đồng. (Nhưng nếu dùng quá nhiều dung lượng trong 1 thời gian ngắn thì có thể bị giới hạn tốc độ cao tạm thời)

Shibarinashi Wifi cũng miễn phí tiền device. Dù bạn ở tận Hokkaido hay Okinawa chăng nữa, Shibarinashi cũng không tính phí vận chuyển. Dù có dùng bao nhiêu dung lượng thì cước plan cũng không tăng. Có 2 loại với cước phí hàng tháng khá rẻ:
Shibarinashi plan là gói có thể dùng trong thời gian ngắn
Shibacchau plan là gói dùng dài hạn

Sử dụng internet ở Nhật Bản
2 gói internet của Shibarinashi Wifi

Với gói Shibarishi plan thì bạn phải trả 3630 yên 1 tháng. Gói này không mất phí hủy hợp đồng và dung lượng data không giới hạn. Còn Shibacchau plan thì từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 36 bạn phải trả 3080 yên 1 tháng. Phí hủy hợp đồng là 16500 yên.

Lưu ý

Với Kashimo WiMAX:
– Giga houdai plan và Light plan sẽ được tự động gia hạn trong 3 năm. Nếu hủy trong năm đầu tiên thì phí hủy hợp đồng là 20900 yên. Nếu hủy từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 thì phí hủy là 15400 yên. Nếu hủy từ tháng thứ 25 (trừ tháng gia hạn), phí hủy là 10450 yên.
Với Shibarinashi Wifi:
– Với gói Shibacchau plan, nếu hủy trong vòng 36 tháng thì phí hủy sẽ được tính: số tháng còn lại của hợp đồng * 1320 yên phí device.
– Lấy ngày nhận device được chuyển đến làm ngày bắt đầu, hợp đồng sẽ được tự động gia hạn mỗi 36 tháng, kể từ tháng thứ 37. Không bị phạt tiền nếu hủy hợp đồng trong tháng gia hạn.
– Với Shibarinashi plan, nếu làm mất device hay là bị rơi xuống nước sẽ phát sinh tiền thanh toán là 43780 yên.

(còn tiếp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *