Categories
Chữ Hán thú vị Tiếng Nhật

Chữ Hán của năm từ năm 1995 đến năm 2018 (P2)

Tiếp tục series Hán tự của năm nhé!

Chữ Hán của năm 2012 là KIN 「金」
Chữ này có quen thuộc không nào? Chữ này lại được bầu chọn làm Hán tự của năm vào năm 2016 nữa đấy.
Lý do chữ này được chọn bởi:
– là năm mà hơn 10 triệu người dân Tokyo có cơ hội chiêm ngưỡng nhật thực hình khuyên trong khoảng 5 phút bắt đầu từ lúc 10 giờ 32 phút đêm (giờ GMT). Nhật Bản còn có những công ty tổ chức các tour du lịch riêng, bằng thuyền, thậm chí máy bay để chiêm ngưỡng nhật thực. Đài truyền hình Tokyo còn trực tiếp sự kiện này.
– là năm mà rất nhiều tượng đài “vàng” 金字塔được tạo nên: bắt đầu sử dụng tháp SkyTree Tokyo – tháp phát sóng truyền hình độc lập duy nhất trên thế giới; là năm Nhật Bản dành được nhiều Gold medal nhất trong lịch sử, 38 huy chương; là năm giáo sư Yamanaka giành được giải Nobel, tương đương với gold medal cho nghiên cứu về các tế báo iPS….

Chữ Hán của nă m 2011 là KIZUNA 「絆」
Nhắc tới Nhật Bản năm 2011 thì chúng ta không thể nào quên trận động đất tại Tohoku, phía Đông Nhật Bản năm ấy. Trận động đất gây thiệt hại cực kỳ nghiêm trọng về con người cũng như tài sản. Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản đã chính thức xác nhận có 15.893 người thiệt mạng, 6.152 người bị thương và 2.572 người mất tích tại 18 tỉnh của Nhật Bản và hơn 125.000 công trình nhà ở bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn. Chính trong hoàn cảnh ấy, ta đã thấy được 絆 – sự gắn kết giữa con người với nhau, không chỉ là giữa người Nhật với nhau mà nó đã lan ra toàn thế giới. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cũng đã gửi thư cảm ơn lấy tựa đề là Kizuna.

Chữ Hán của năm 2010 là SHO「暑」
Là năm đo được mức nhiệt trung bình mùa hè cao kỷ lục trên toàn nước Nhật. Rất nhiều người đã bị say nắng nặng. Ngoài ra, từ này cũng gợi nhớ đến sự kiện: giải cứu 33 thợ mỏ bị mắc kẹt 69 ngày dưới “địa ngục” thành công. Cả đất nước Chile lẫn người dân thế giới đều vỡ òa hạnh phúc khi cuộc giải cứu thành công rực rỡ. Đây cũng được coi là cuộc giải cứu thần kỳ nhất trong lịch sử.

Chữ Hán của năm 2009 là SHIN 「新」
Là 1 năm kỳ vọng vào rất nhiều những điều mới mẻ, 1 năm cảm giác rõ rệt sự sợ hãi, 1 năm ấp ủ bao nhiêu ước vọng.
– là năm của chính quyền mới, nội các mới được thành lập, chính sách hành chính được đổi mới. Tổng thống mới được bổ nhiệm tại Hoa Kỳ.
– là năm các kỷ lục mới trong thể thao: kỷ lục mới của Ichiro, Usain Bolt
– là năm 1 loại cúm mới trở thành đại dịch trên thế giới
– là năm kỳ vọng vào những điều mới trong tương lai: những thay đổi của nền kinh tế thế giới, các công nghệ môi trường mới, các bước tiến mới cho nền hòa bình, điềm báo về 1 kỷ nguyên mới

Chữ Hán của năm 2008 là HEN 「変」
Là 1 năm cảm thấy được rất nhiều những thay đổi, chẳng hạn như thay đổi trong giới chính trị Nhật Mỹ, thay đổi tình hình toàn chính toàn cầu, thay đổi nhận thức về an toàn thực phẩm, thay đổi lối sống do giá cả tăng, thay đổi khí hậu toàn cầu…

Chữ Hán của năm 2007 là NISE 「偽」
Là 1 năm phát hiện ra rất nhiều điều giả mạo từ giả mạo thực phẩm đến giả mạo trong chính trị, thể thao, 1 năm đầy hoài nghi, con người không biết nên tin vào điều gì…

Chữ Hán của năm 2006 là MEI 「命」
Là năm cả nước Nhật được bao trùm bởi niềm hân hoan, hạnh phúc khi thân vương Hisahito (tham khảo thêm Wikipedia) ra đời nhưng cũng đầy đau khổ khi rất nhiều vụ tự sát của trẻ em, ngược đãi, tai nạn lái xe khi say rượu… xảy ra. Là năm 「ひとつしかない命の重み、大切さを痛感した年」 cảm nhận sâu sắc về tầm quan trọng của sinh mệnh!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *