Categories
Ẩm thực Xứ Phù Tang

Giáng sinh ở Nhật – 日本でのクリスマスはどう?

Giáng sinh ở Nhật mang những đặc trưng gì? Bài viết sau mình xin giới thiệu một cách ngắn gọn nha.

Người Nhật thường ăn gì vào lễ Giáng sinh?

gà rán KFC フライドチキン

Đó chính là gà rán KFC フライドチキン. Cũng có người ăn gà quay/nướng nhưng chủ đạo vẫn là gà rán.

Giáng sinh ở Nhật

Hôm trước mình có xem 1 video, trong đó có 1 câu hỏi được đặt ra là “tại sao người Nhật lại ăn gà rán KFC”. Lý do là gì ta??? Đó là bởi ngày trước, vào giáng sinh, mọi người thường ăn gà tây nướng. Thế nhưng những người theo đạo Thiên chúa sống ở Nhật, do không có gà tây để ăn nên đã chuyển sang ăn gà rán ở các cửa hàng KFC. Chính từ đó, khi giáng sinh dần phổ biến thì người Nhật cũng bắt đầu ăn gà rán KFC! Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc vào đêm giáng sinh クリスマスイブ và vào ngày giáng sinh クリスマスの日thì các cửa hàng KFC luôn đông nghẹt người, cảnh tượng xếp hàng dài hàng dãy rất ấn tượng.

bánh kem dâu tây クリスマスケーキ

Vào ngày này mọi người cũng thường ăn bánh gọi là クリスマスケーキ bánh được trang trí mang không khí Noel tuyệt vời 😀

クリスマスケーキと言えば、イチゴと生クリームのケーキ。nghĩa là: Nói đến Christmas cake là nói đến bánh kem dâu tây. Lý do tại sao người Nhật lại luôn trang trí dâu tây vào bánh giáng sinh?

Ở Nhật Bản, bánh Giáng sinh làm từ dâu tây và kem tươi là loại bánh lâu đời nhất. Người ta nói rằng Fujiya Rinemon, người sáng lập công ty Fujiya, đã tạo ra chiếc bánh dâu tây này ở Nhật Bản.

Năm 1912, Rinemon Fujii đến Mỹ và ông đã bị sốc khi bắt gặp “Strawberry Shortcake” – loại kẹp dâu tây và kem tươi giữa bánh nướng. Trở về Nhật Bản ông đã cải tiến bánh nướng thành bánh dâu tây mềm, mịn mà người Nhật thích. 10 năm sau, vào năm 1922, bánh kem dâu tây bắt đầu được bán phổ biến vào dịp Giáng sinh.

Ngoài ra, người ta nói rằng một trong những lý do tại sao người Nhật thích bánh Giáng sinh là bánh kem dâu tây là bởi bánh có 2 màu đỏ và trắng. Hai màu này mang nghĩa là chúc mừng theo quan niệm của người Nhật.

Tìm hiểu về つまらないものですが

Người Nhật thường làm gì vào lễ Giáng sinh?

Ngoài việc trang trí nhà cửa, cây thông Noel thì người Nhật còn プレゼント交換 – trao đổi quà Giáng sinh.

Giáng sinh ở Nhật

Ngày giáng sinh đến, mọi người trong gia đình hay bạn bè sẽ trao quà tặng cho nhau. Đây thực sự là một nét đẹp văn hóa.

Việt Nam mình lễ giáng sinh cũng đang dần trở nên phổ biến. Nhưng theo cảm nhận của mình thì nó chưa thực sự phổ biến và là 1 ngày lễ quan trọng như ở Nhật. Đơn giản như ở quê mình thôi, 1 vùng trung du đông bắc bộ, ngày giáng sinh dường như không có trong từ điển của mọi người. Từ hồi xuống Hà Nội học đại học và có cơ hội sang Nhật du học mình mới thực sự cảm thấy được không khí giáng sinh tràn khắp nẻo khi tháng 12 đến.

Giáng sinh đến đồng nghĩa với năm mới đến. Mình thích giáng sinh, chính xác hơn là thích không khí giáng sinh. Tiếng nhạc ngân vang, lòng người hân hoan. Tụi trẻ con thích giáng sinh bởi chúng biết ông già Noel sẽ đến với món quà chúng mong đợi. Người lớn thích giáng sinh bởi trong ngày đông lạnh, nắm tay người thương hay quây quần bên gia đình thì chẳng lời nào diễn tả được niềm hạnh phúc.

Mai là ngày lễ giáng sinh rồi, các bạn đã chuẩn bị quà bánh tặng người thân, người thương chưa? Nếu chưa thì mau sắm sửa thôi. Mình cũng lên kế hoạch cho ngày mai của mình đây. Merry Christmas ❣

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *