Categories
Arubaito Xứ Phù Tang

Nhật Bản tăng cường hỗ trợ du học sinh gặp khó khăn do Covid19

Chính phủ Nhật Bản tăng cường hỗ trợ du học sinh gặp khó khăn do Covid19 và không thể trở về nước. (Theo báo điện tử NHK Nhật Bản)

Sau khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, Nhật Bản đang nối lại các hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, có nhiều du học sinh không thể trở về nước và đang gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, Nhật Bản đang mở rộng các hoạt động hỗ trợ các du học sinh này.

Nhật Bản xem xét nới lỏng nhập cảnh cho 4 nước trong đó có Việt Nam

du học sinh gặp khó khăn do Covid19
Nguồn ảnh: báo NHK

Do ảnh hưởng của Covid19 mà Colombia – đất nước đang áp dụng biện pháp hạn chế các chuyến bay từ nước ngoài đến cuối tháng 8, nên hiện vẫn còn 46 du học sinh người Colombia không thể về nước.

Do vậy, từ giữa tháng 6, đại sứ quán Colombia tại Tokyo đã tiến hành gửi bánh kẹo và masks được tài trợ bởi các doanh nghiệp cho các du học sinh này. Đến nay, đã gửi được cho hơn 40 người.

Trong đó, có 9 người thuộc diện khó khăn đặc biệt thì cũng đã nhận được trợ cấp 20 nghìn yên tiền điện

Hỗ trợ du học sinh gặp khó khăn do Covid19

1 nhà trọ tại quận Shinagawa ở Tokyo, trong bối cảnh mất thu nhập nghiêm trọng do số lượng khách du lịch nước ngoài giảm, đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí do các du học sinh nước ngoài bị mất chỗ ở.

Maduka Lanachinge (24 tuổi), du học sinh Srilanka đã ở đây từ ngày 18 tháng trước. Cô nói: cô đang đi học tại trường Nhật ngữ ở Osaka. Mỗi tháng cô được trả 10 nghìn yên tiền làm thêm. Tiền đó dùng để trả sinh hoạt và trả tiền nhà.

Nguồn ảnh: NHK

Tuy nhiên, do số ca làm thêm giảm, tiền lương giảm, cô đã nợ 2 tháng tiền nhà và bị đuổi đi. Thông qua đại sứ quán mà cô biết đến nhà trọ này và đã đến đây.

Cô nói “hiệu trưởng trường tôi bảo rằng nếu không thể trả tiền nhà thì hãy chuyển đến chỗ khác. Tôi đã thật sự rất buồn và thấy khó khăn cho đến khi tới đây”.

Nguồn ảnh: NHK

Anh Takashi Watanabe, quản lý nhà trọ nói rằng “Mặc dù Nhật đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp nhưng cho đến khi các du học sinh này có thể về nước thì vẫn còn dài, và tôi muốn hỗ trợ hết sức mình”.

“Tôi cảm thấy rất yên tâm”

Anh Carlos Duque (28 tuổi) người đã nhận 20 nghìn yên từ đại sứ quán Colombia nói rằng: “Đại sứ quan đã gửi rất nhiều đồ ăn cho tôi. Nhờ có tiền hỗ trợ mà tôi có thể mua gạo, trứng, thịt… ở siêu thị. Bây giờ, tôi cảm thấy rất yên tâm. Thực sự cảm ơn đại sứ quán rất nhiều”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *