Categories
Ẩm thực Xứ Phù Tang

Thịt của Nhật bị hôi?!

Chắc hẳn ai ở Nhật cũng đã từng có lần mua được miếng thịt rất ngon, trông rất tươi mà mang về nấu thì “ôi chao là buồn”. Bài viết hôm nay mình xin phép được bàn về vấn đề “Thịt của Nhật bị hôi” và cách xử lý nhé. Trong khuôn khổ bài viết này thì mình chỉ đề cập đến 豚肉 nghĩa là thịt lợn nhé.

Nguyên nhân thịt của Nhật bị hôi

“Nay mua được miếng ba chỉ ngon quá, về phải làm tí thịt nướng hay thịt kho tàu mới được” – trong lòng thầm nhủ như thế. Vậy mà khi về nhà, múa dao thớt 1 lúc rồi khi ăn thì không thể ăn được do mùi hôi từ đâu bốc ra. Điều tra 1 hồi thì ra chính là mùi hôi từ miếng thịt lợn kia. Mình dám chắc là ai từng ở Nhật cũng từng trải qua chuyện này rồi.

Nếu mà nói là nguyên nhân thịt của Nhật bị hôi là do cách bảo quản hay quá hạn sử dụng 消費期限 thì còn dễ hiểu. Nhưng mà nếu mình mua 5 phút trước rồi về mình nấu luôn mà bị hôi thì là do đâu? Đây mới là điều các bà nội trợ chúng ta quan tâm. Theo như mình tìm hiểu trên anh Google và các hội nhóm thì có các nguyên nhân sau:

Do di truyền

Điều này có nghĩa là ngay từ những chú lợn bố lợn mẹ là chúng đã có “gen” hôi rồi. Những chú lợn thế hệ tiếp theo thì “thừa hưởng” đặc tính này nên chúng cũng có mùi đặc trưng giống bố mẹ chúng.

Ngoài ra, lợn vốn là loài gia súc được thuần hoá từ lợn rừng hoang dã cho nên chúng cũng có những đặc tính mạnh mẽ của lợn rừng. Mùi hôi này chính là mùi cơ thể lợn rừng tiết ra đó. Ngày nay, việc chọn lọc lợn rừng qua di truyền nhằm hạn chế mùi hôi của nguồn giống sau này đang được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới.

Sub tiếng Nhật Có chắc yêu là đây

Do mua phải miếng thịt từ con lợn đực

Một trong các nguyên nhân dẫn đến mùi thôi của thịt lợn là do “đặc tính của lợn đực”. Vì những chú lợn đực thường có “mùi cực mạnh” nên chúng thường bị thiến ngay từ khi còn nhỏ. Thông thường khoảng 7 tuần tuổi. Người ta cho rằng việc thiến này sẽ hạn chế mùi hôi và làm cho thịt được mềm hơn. Tuy nhiên, có những chú lợn vì tinh hoàn nằm sâu bên trong nên người thiến không để ý hoặc không cắt được hoàn toàn. Tinh hoàn tiếp tục phát triển trong cơ thể lợn cùng với tuyến sinh dục sẽ khiến cho thịt có mùi hôi.

Nói thì là vậy chứ thực ra cũng không hẳn 100% lợn đực sau khi thiến thì thịt sẽ thơm ngon, cho nên là…hên xui lắm. Chỉ có nấu lên thì mình mới biết được. Thế nên là công đoạn “tiền xử lý” trước khi nấu cực kỳ quan trọng nhé.

Do lợn ăn các thức ăn có mùi hôi

Thịt của Nhật bị hôi

Với những chú lợn khoẻ mạnh, được chăn nuôi “sạch” thì thịt thường sẽ rất thơm ngon. Nhưng hiện nay lợn thường được nuôi công nghiệp, ăn cám tăng trọng nên thịt sẽ không được thơm. Thậm chí là rất rất hôi đó. Ở Âu Mỹ, người ta còn tạo ra hương vị cho thức ăn của lợn cơ. Điều này giúp thịt có thể trở nên thơm ngon hơn.

Do thịt quá hạn

Thịt của Nhật bị hôi

Lý do này thì không cần giải thích gì nhiều rồi. Thịt tươi thường có hạn sử dụng rất ngắn, thông thường là 2 ngày. Mọi người đi siêu thị để ý 消費期限 – hạn sử dụng nhé. Khi thịt đã bị quá hạn, chúng ta thường nghĩ rằng cứ nấu/ninh thật kỹ thì sẽ không sao cả nhưng đến khi nấu lên thì bắt đầu có mùi hôi bốc lên. Nghĩa là rất có thể thịt đã bị biến chất, trở nên độc hại trong quá trình nấu. Do đó chúng ta không nên ăn nhé. Vi khuẩn có hại tích tụ lâu ngày trong dạ dày sẽ làm tổn hại sức khoẻ của chúng ta.

Mọi người cũng nên chú ý phân biệt giữa 消費期限 và 賞味期限 nhé. Mình sẽ có 1 bài phân tích cụ thể sau nhé.

Cách xử lý khi mua phải thịt hôi

Để tránh tình trạng mua được miếng thịt ngon mà lại không được ăn thì mình cần đặc biệt chú ý công đoạn “tiền xử lý”. Những cách xử lý sau mình đều đã thử qua và thấy hiệu quả “cực mạnh”. Chỉ xui hôm nào mua phải thịt lợn đực thì khá khó hết mùi, chỉ hết khoảng 80% thôi nhé.

Ngâm với sữa

Đây là 1 trong những cách phổ biến nhất để làm mất mùi hôi của thịt. Với thịt đã cắt mỏng thì thời gian ngâm thường là nửa ngày, còn thịt tảng thì là 1 ngày. Sau đó mình đem rửa với nước rồi thấm khô là đem vào nấu thôi. Người ta cho rằng protein có trong sữa không chỉ làm mất đi mùi hôi của thịt mà còn làm cho thịt mềm hơn nữa đó. Nếu như quên ngâm thịt trước thì khi nấu mình cho sữa vào chế biến cùng luôn cũng có tác dụng đó nhé.

Ngâm với rượu

Cách thứ 2 để khử mùi hôi trong thịt đó là dùng rượu. Chú ý khi ngâm mình có thể thêm cả gừng, tỏi xay vào ngâm cùng thì hiệu quả cao hơn đó. Thời gian ngâm cũng giống như khi ngâm sữa nhưng nếu mùi rượu quá nồng thì mình có thể rút ngắn thời gian cũng được nhé.

Luộc qua thịt

Một cách cực kỳ đơn giản khác đó là mình sẽ luộc qua thịt. Việc luộc qua này không chỉ giúp khử mùi hôi mà còn mình loại bỏ cặn bẩn có trong thịt nữa. Để thịt thơm ngon hơn thì mình thường cho thêm hành hay gừng và 1 chút nước mắm vào nữa. Đây là cách mình hay dùng nhất.

Dùng baking soda

Baking soda được biết đến nhiều nhất trong việc dùng để tẩy rửa, dọn dẹp những vết bẩn cứng đầu. Thế nhưng nó còn được dùng cho thức ăn nữa. Chỉ cần hoà baking soda với muối, nước rồi ngâm thịt trong vài giờ là thịt sẽ thơm ngon ngay. Đây là cách được cho là hiệu quả nhất để khử mùi nhưng cũng là cách gây mất chất nhất. Cho nên nếu dùng cách này thì rửa thịt xong mình cần nhanh chóng chế biến để giữ lại vị ngọt của thịt nhé.

Ngoài 4 cách xử lý trên thì chúng ta có thể dùng
– nước hoa quả, đặc biệt là kiwi do chúng có chứa protease (enzim thuỷ phân)
– sữa chua
– giấm (còn được dùng để khử mùi tanh của cá nữa)

Khâu xử lý quan trọng thế nào thì khâu nấu nướng cũng thế. Nếu hay theo dõi các trang hay clip dạy nấu ăn của người Nhật thì chắc chắn mọi người sẽ thấy họ sử dụng rất nhiều おろし生姜 – gừng xay, おろしにんにく – tỏi xay, 料理酒 – rượu nấu ăn, バター – bơ, 酢 – giấm, ペッパー – hạt tiêu. Các loại gia vị này có mùi rất mạnh nên chúng cũng góp phần làm tăng mùi vị cho món ăn. Nói cách khác là nếu khâu xử lý chưa tốt thì nó sẽ giúp át mùi đi á. Mình cũng học tập theo thì thấy thực sự có tác dụng. Nếu không có gừng hay tỏi xay, mình dùng loại tươi cũng được.

Mong rằng những chia sẻ về nguyên nhân thịt của Nhật bị hôi và cách giải quyết trên đây sẽ giúp ích cho mọi người. Đặc biệt nhất là các chị em nội trợ ở Nhật nha 😍

Góc quảng cáo 😁😁😁

Tận dụng lợi thế đang ở Nhật nên mình cũng tập tành buôn bán, order hàng Nhật. Mình nhận order, tư vấn hàng Nhật, nhận liên lạc với nhà sản xuất để giải đáp bất kỳ thắc mắc nào của mọi người. Mong được cả nhà ủng hộ nha 😍😍😍

Mời cả nhà ghé thăm Group TG – HÀNG NHẬT CHÍNH HÃNG 🇯🇵🇻🇳 và page TG – Hàng Nhật chính hãng để lựa đồ nha. Trên fanpage mình cũng đăng tải các bài viết học tiếng Nhật và cuộc sống Nhật nữa nha 😍

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *