Categories
Tiếng Nhật Tin tức Nhật Bản Xứ Phù Tang

Trợ cấp sinh con ở Nhật

Trợ cấp sinh con ở Nhật có những loại nào? Điều kiện để nhận là gì? Mức nhận là bao nhiêu? Cùng mình tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Trợ cấp sinh con ở Nhật

Hôm trước, trong nhóm “Hội các bà mẹ Việt ở Nhật” mình có đọc được 1 bài chia sẻ rất hữu ích của chị Hồ Thiên Nga về trợ cấp sinh con (thai sản) ở Nhật. Mình xin phép chia sẻ lại và có chỉnh sửa đôi chút cho rõ ràng hơn. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích với cả nhà. Bài viết gốc xem tại đây nha.

Trợ cấp sinh con ở Nhật (Ảnh: kufura.jp)

Các loại trợ cấp sinh con ở Nhật

出産育児一時金 – trợ cấp 1 lần sinh và nuôi con

Đây là khoản tiền mà bên bảo hiểm mình tham gia hỗ trợ chi trả tiền viện phí khi sinh em bé.

Đối tượng: tất cả những ai có tham gia bảo hiểm, không phân biệt bảo hiểm xã hội – 社会保険 hay 国民保険 – bảo hiểm y tế quốc dân. Ngoài ra, trường hợp bị lưu thai, sảy thai cũng sẽ nhận được khoản trợ cấp này nếu mang thai từ 12 tuần (85 ngày ) trở lên. Số tiền nhận được thì tùy từng địa phương sẽ khác nhau. Thông thường là từ 40 man yên đến 42 man yên.

Trợ cấp sinh con ở Nhật
Ảnh: irasutoya.com
Cách chi trả với trường hợp sinh ở Nhật

– 直接支払制度 – chế độ chi trả trực tiếp. Nghĩa là, bệnh viện trực tiếp làm việc với bảo hiểm và tự động trừ số tiền được nhận vào viện phí. Phần còn thiếu bản thân mình sẽ phải đóng. Theo mình thì nên tìm viện nào có dịch vụ này luôn, để mình đỡ phải làm thủ tục 😁
– 直接請求 – yêu cầu chi trả sau khi sinh. Nghĩa là, với những viện không làm việc với bảo hiểm thì mình ứng tiền ra trả toàn bộ viện phí. Sau đó mình phải liên lạc với bên bảo hiểm để họ làm thủ tục hoàn lại số tiền trợ cấp cho mình.
– 受取代理制度 – chế độ ủy quyền nhận tiền. Nghĩa là, bạn sẽ phải đến cơ quan bảo hiểm làm thủ tục ủy quyền nhận tiền bảo hiểm cho bệnh viện mà bạn chỉ định trước khi sinh. Sau khi sinh bạn chỉ cần thanh toán số tiền chênh lệch.

Cách chi trả với trường hợp sinh ở Việt Nam

Nếu thỏa mãn các điều kiện nhận trợ cấp thì vẫn nhận được tiền trợ cấp này. Tùy từng địa phương và điều kiện mà số tiền khác nhau. Tuy nhiên, thời hạn xin trợ cấp là trong vòng 2 năm sau khi sinh. Quá 2 năm không xin được nữa.

出産手当金 – trợ cấp sinh sản

Đây là khoản trợ cấp được trả cho người phụ nữ mang thai để họ và gia đình có cuộc sống ổn định khi nghỉ việc do sinh con.

Đối tượng: những người tham gia 社会保険, tham gia 国民保険 hay visa phụ thuộc sẽ không được nhận. Ngoài ra cần thỏa mãn điều kiện là mang thai 4 tháng trở lên và nghỉ việc để sinh con. Số tiền nhận được tương đương với hai phần ba mức lương hàng ngày tính theo mức lương (lương tháng tiêu chuẩn) trong 12 tháng qua.

Trợ cấp sinh con ở Nhật
Ảnh: frame-illust.com
Cách tính chi trả trợ cấp sinh sản

Trợ cấp sinh sản được tính như sau. Nói 1 cách dễ hiểu thì là 67% lương của 42 ngày trước sinh và 56 ngày sau sinh. Thông thường là 98 ngày.

Ảnh: smbc-card.com

Lưu ý phép tính trên chỉ là tương đối, có thể thay đổi ít nhiều. Để biết chính xác thì cần liên hệ với bên bảo hiểm.

Cách chi trả

Trợ cấp này chỉ trả 1 lần, chuyển khoản sau 1-2 tuần sau khi làm thủ tục.

育児休業給付金 – trợ cấp chăm con khi nghỉ làm

Đây là chế độ không chỉ cho phép bạn nhận trợ cấp từ chính phủ trong thời gian nghỉ việc chăm con, mà còn miễn cho bạn đóng bảo hiểm xã hội.

Đối tượng: tất cả những ai có tham gia bảo hiểm thất nghiệp – 雇用保険. Tuy nhiên, phải đáp ứng các điều kiện sau thì mới được nhận.

Điều kiện nhận trợ cấp chăm con khi nghỉ làm

– Đã tham gia BHTN trên 12 tháng, mỗi tháng đi làm trên 11 ngày
– Sau khi nghỉ chăm con xong sẽ quay lại công ty làm việc
Số tiền nhận được : 67% trong 6 tháng đầu, từ tháng thứ 7 trở đi là 50% cho đến lúc con 1 tuổi. Trường hợp con không xin được đi nhà trẻ thì có thể kéo dài đến tối đa là 2 tuổi.

Cách tính

Lương 6 tháng gần nhất: 180 ngày x 67% (50%) x số ngày chi trả ( thường là 30 ngày)
Ví dụ : lương 6 tháng gần nhất chia 180 ngày = 10000 yên/ngày.
==>> 10000 x 67% (50%) x 30 ngày = 201.000 yên (hoặc 150.000 yên)

Cách chi trả

Thời gian có thể làm thủ tục bắt đầu từ tháng thứ 5 sau khi sinh. Sau khi làm thủ tục thì khoảng 1-2 tuần là tiền chuyển vào tài khoản. TRỢ CẤP NÀY 2 THÁNG PHẢI LÀM THỦ TỤC 1 LẦN NÊN SỐ TIỀN CŨNG LÀ 2 THÁNG NHẬN 1 LẦN CHỨ KHÔNG PHẢI NHẬN HẾT LUÔN.

Ảnh: arisago.com

Các câu hỏi hay gặp về trợ cấp sinh con ở Nhật

1. Tham gia shakai hoken nhưng sắp nghỉ việc thì có nhận được trợ cấp 42 man yên và trợ cấp sinh con không?

– Nếu đã tham gia bảo hiểm trên 1 năm + nghỉ việc trong khoảng 42 ngày trước sinh + không đi làm vào ngày nghỉ việc => nhận được cả 2 trợ cấp.
– Nếu đã tham gia bảo hiểm trên 1 năm + nghỉ viêc trong vòng 6 tháng trước sinh + không đi làm vào ngày nghỉ việc => chỉ nhận được trợ cấp 42 man yên.
– Nếu chưa tham gia bảo hiểm đủ 1 năm => không nhận được gì. Trường hợp này nếu đổi sang luôn kokumin hoken thì vẫn nhận được 42 man yên.

2. Kokumin hoken có cần phải tham gia bao lâu mới nhận được trợ cấp 42 man yên không?

– Không có quy định. Chỉ cần tại thời điểm sinh con có tham gia là sẽ nhận được.

3. Trong khi nghỉ chăm con có được đi làm thêm không?

– Được. Nếu như số ngày đi làm dưới 10 ngày/ tháng hoặc dưới 80h/ tháng + số tiền nhận được không quá 80% lương trước khi nghỉ.
** Lưu ý : trường hợp này thì tiền nghỉ chăm con sẽ trừ đi số lương nhận được và chỉ chi trả phần dôi ra. Ví dụ trợ cấp 1 tháng 15 man yên, lương nhận được là 7 man yên, thì trợ cấp chỉ nhận được là 8 man yên.

Ảnh: kango-roo.com
4. Muốn nghỉ chăm con rồi nghỉ việc luôn nhưng không nói với công ty thì có nhận được trợ cấp không?

– Có ý định nghỉ việc là sẽ không được trợ cấp. Nếu cố tình nói dối để nhận trợ cấp xong mới nghỉ việc thì SẼ CÓ THỂ BỊ YÊU CẦU HOÀN TRẢ PHẦN TIỀN ĐÃ NHẬN. Đã có trường hợp thực tế.

5. Về Việt Nam sinh có nhận được trợ cấp không? Giấy tờ ra sao? Tự làm được không?

– Tùy các điều kiện của trợ cấp, nếu đủ điều kiện thì vẫn nhận được bình thường.
– Giấy tờ tùy từng địa phương và tùy từng công ty bảo hiểm mà sẽ khác nhau đôi chút. Nhưng chủ yếu vẫn là giấy khai sinh, hoá đơn viện phí, photo hộ chiếu mẹ, thẻ bảo hiểm mẹ. Các giấy tiếng Việt thì cần kèm bản dịch tiếng Nhật. Có thể tự dịch, sau đó tự ghi tên, địa chỉ tại Nhật và đóng dấu. Không cần công chứng.
– Tự làm được nếu có chồng bên Nhật hoặc có dự định quay lại
Nhật.

6. Trường hợp chuyển việc thì có được cộng gộp thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không? Nếu đủ 1 năm đóng bảo hiểm nhưng chưa đủ 1 năm làm tại công ty mới thì có được nhận trợ cấp chăm con không?

Câu trả lời là được cộng gộp. Đủ 1 năm đóng bảo hiểm thì về nguyên tắc là đủ điều kiện nhận rồi. Nhưng do chưa đủ 1 năm làm tại công ty, nên tùy công ty khó/dễ sẽ làm hồ sơ cho bạn và vẫn được nhận như thường.

Tổng kết

Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích với những bạn đang có dự định sinh em bé hay đang mang thai hay đã sinh con. Mình tạm tính nếu đóng đủ thuế, bảo hiểm, đáp ứng đủ điều kiện thì với 1 nhân viên chính thức, số tiền nhận được khi nghỉ chăm con lên tới 100 man yên ấy 🥺

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *