Categories
Ẩm thực Xứ Phù Tang

Các loại bột làm bánh ở Nhật

Các loại bột làm bánh ở Nhật cực kỳ đa dạng, phong phú. Bột bánh bông lan, bột bánh mỳ, bột gạo nếp, gạo tẻ, bột năng, bột rau câu…tất cả đều được bán ở siêu thị cũng như trên các trang thương mại điện tử. Nếu đã mê nấu ăn làm bánh thì đừng bỏ qua bài viết này của mình nha.

Các bạn có thể tham khảo cách làm các loại bánh bằng bột của Nhật mình đăng video ở đây nha.

Nấu ăn nghiệp dư tại Nhật

Các loại bột làm bánh ở Nhật (P2)

Bột bánh bông lan – 薄力粉
Các loại bột làm bánh ở Nhật
Bột làm bánh bông lan của hãng Nisshin

Bột làm bánh bông lan ở Nhật là 薄力小麦粉 (thường gọi tắt là 薄力粉). Loại bột này có hàm lượng protein rất thấp, ở khoảng 6 đến 8%. Vì thế nên ở các công thức làm bánh của người Việt ở Nhật, thường gọi bột này là bột số 8. Bột rất nhẹ, hơi ẩm và có màu trắng tinh. Chính vì có lượng protein rất thấp nên loại bột này sản sinh ra ít sợi gluten. Nó được dùng trong các loại bánh có kết cấu mỏng nhẹ, mịn màng và xôm xốp như là sponge hay chiffon. Hoặc các loại bánh quy, làm bột áo cho các món chiên..

Hướng dẫn cách đổi trả đồ UNIQLO Nhật Bản khi mua online

Bột mỳ đa dụng – 中力粉
Các loại bột làm bánh ở Nhật
Bột mỳ đa dụng của hãng Nisshin

Bột mì đa dụng có hàm lượng protein khoảng 10%. Gần giống như bột mì số 8, loại này được sử dụng rất rộng rãi trong các gia đình vì sự tiện lợi, không cần phải phân biệt bột, bột này dùng làm bánh ngọt cũng được mà bánh mì cũng khá ổn nhưng không đến mức hoàn hảo. Nếu bạn là người đòi hỏi cao về độ hoàn hảo với chiếc bánh của mình thì không nên quá lạm dụng chúng nhé.
Link mua: Bột mì đa dụng

Bột bánh mỳ – 強力粉
Các loại bột làm bánh ở Nhật
Bột bánh mỳ của hãng Nisshin

Bột này có hàm lượng protein khá cao ở khoảng từ 10 đến 13%. Nhờ vào lượng protein này mà sợi gluten được sinh ra càng nhiều. Vì vậy chúng rất thích hợp làm những loại bánh dai và có kết cấu chắc như bánh mì, đế bánh pizza…
Link mua: Bột bánh mỳ

Bột bánh pancake – ホットケーキミックス
Bột hotcake

Bột bánh pancake/bánh hotcake là loại bột đã được mix sẵn với trứng, sữa, đường, hương liệu. Khi làm bánh chỉ cần pha thêm với nước hoặc sữa hoặc nguyên liệu tùy ý là sẽ ra được 1 chiếc bánh mềm, ngon, xốp, thơm. Bột này được sử dụng nhiều khi muốn làm bánh rán Doraemon. Hàm lượng protein của bột này từ 6% đến 8% bởi nguyên liệu chính của bột là bột số 8.
Link mua: Bột bánh pancake, hotcake

Bột nếp – もち粉

Bột nếp thường có tên là 白玉粉 hoặcもち粉 được làm 100% từ gạo nếp. Bột có độ kết dính cao. Mình đã dùng bột này để làm bánh trôi, ăn rất ngon, dẻo, không khác bột nếp của Việt Nam.
Link mua: Bột nếp

Bột gạo

Gạo tẻ tiếng Nhật là うるち米, bột gạo tẻ được làm 100% từ loại gạo này. Có 2 tên gọi khác nhau là 上新粉 và 米粉. Nếu như cần làm bánh rán/bánh cam thì bạn có thể pha giữa bột nếp và bột này nhé. Hoặc làm bánh tẻ/bánh răng bừa thì chỉ cần bột này là được. Bột này có độ kết dính thấp, hầu như không có nên có khi ở bao bì người ta viết luôn là グルテンフリー/gluten free.
Link mua: Bột gạo

Bột pha giữa gạo nếp và gạo tẻ – だんご粉
Các loại bột làm bánh ở Nhật

Vì là được pha sẵn giữa bột nếp và bột tẻ nên có thể dùng bột này để làm bánh rán/bánh cam luôn. Độ kết dính của bột này ở mức trung bình.

Bột năng của Nhật – 片栗粉
Các loại bột làm bánh ở Nhật

Bột này có nguyên liệu từ khoai tây nên còn được gọi là tinh bột khoai tây. Khác với bột năng của Việt Nam có nguyên liệu từ củ nưa. Bột này khi nấu lên vẫn có độ đặc sánh, dai. Có thể dùng làm bánh xu xê, bánh bò, bánh giò, bánh cuốn….Mình từng thử làm bánh xu xê nhưng không được ngon vì khi bánh nguội thì rất cứng, không còn mềm dai giòn như khi dùng bột năng Việt Nam.
Link mua: Bột năng Việt Nam

Nếu muốn dùng chuẩn bột năng kiểu Việt Nam thì các bạn tìm mua タピオカスターチ hoặc タピオカ粉 nhé. Với thành phần chính là khoai mỳ giống như bột năng của Việt Nam đó.

Hướng dẫn hủy gói Amazon Prime tại Nhật Bản (trên điện thoại)

Bột ngô – コーンスターチ

Là loại bột được tinh chế từ ngô. Khi làm bánh bông lan bạn có thể cho thêm loại bột này vào để đạt độ mềm, kết dính như ý.
Link mua: Bột ngô

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *