Categories
Ẩm thực Xứ Phù Tang

Các loại bột làm bánh ở Nhật (P2)

Ở phần 1, mình đã giới thiệu về 1 số loại bột làm bánh cơ bản mà đều được bán ở siêu thị. Các loại bột làm bánh ở Nhật (P2) này sẽ là 1 số loại bột như bột nở, bột warabi, bột đậu…

Các loại bột làm bánh ở Nhật (Phần 1)

Bột nở – ベーキングパウダー

Bột nở bao gồm một hỗn hợp các thành phần bao gồm muối nở, một số acid nhất định và đôi khi là bột ngô. Bột nở phù hợp với các công thức nấu ăn không cần thêm axit và nó sẽ giúp gia tăng của muối nở. Không giống như men nở, bột nở sẽ hoạt động ngay lập tức và nó được kích hoạt bởi nhiệt trong quá trình nướng mà không cần phải ủ hay chờ đợi.
Link mua: các loại bột nở

Men nở – ドライイースト
Các loại bột làm bánh ở Nhật (P2)

Đây là một vi sinh vật có khả năng tiết ra một số loại enzymes giúp thúc đẩy quá trình lên men trong bánh mì. Sau quá trình lên men, một số chất sẽ được biến đổi, hình thành nên gluten. Gluten giúp tạo ra các lỗ và khe trong bột bánh, khi nướng, các hơi khí có trong các lỗ và khe đó sẽ phồng lên giúp chiếc bánh nở đẹp mắt.
Link mua: men nở

Bột gelatin – ゼラチン

Gelatin – ゼラチン được chiết xuất từ collagen – vốn tồn tại trong xương và da động vật (ví dụ da lợn). Có thể nói gelatin là một loại protein không mùi (đối với người nhạy cảm sẽ ngửi được mùi hơi hôi một chút), không vị, nhưng sẽ có loại trong suốt và có loại có màu hơi vàng. Có 2 loại phổ biến: bột gelatin và lá gelatin. Những món được làm từ gelatin có thể kể đến là thạch, kem, chè và nhiều loại bánh.
Link mua: gelatine

Bột rau câu – 寒天
Các loại bột làm bánh ở Nhật (P2)

Bột Agar hay còn được gọi là bột rau câu – 寒天. Agar là nguyên liệu và dụng cụ làm bánh tại Nhật được chiết xuất từ 100% thiên nhiên. Cụ thể là từ rong biển và tảo đỏ. Nó có công dụng kết dính là liên kết nguyên liệu. Trong bột rau câu chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe và chế biến được đa dạng món ăn.
Link mua: bột rau câu

Bột sữa – スキムミルク
Các loại bột làm bánh ở Nhật (P2)

Bột sữa – スキムミルク thường có 2 loại là 低脂肪/ít chất béo và 無脂肪/không có chất béo. Là 1 chế phẩm được làm từ sữa đã tách béo và được phơi khô, có hạn bảo quản khá dài. Thường được sử dụng khi làm bánh mỳ, tiêu biểu là loại バターロール hay バターレーズンロール hay bán ở siêu thị, combini.
Link mua: bột sữa

Bột đậu – きな粉

Bột đậu – きな粉 còn được gọi là bột đậu nành rang, thường được sử dụng trong ẩm thực Nhật Bản. Bột đậu nành kinako được làm bằng cách nghiền mịn đậu nành rang thành bột. Kinako có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao hơn cả thịt, sữa bò hay trứng. Lecithin trong đậu nành được sử dụng để hỗ trợ việc điều trị bệnh gan, túi mật, cholesterol cao… Nhìn chung, bột đậu là nguồn nguyên liệu vừa có giá trị dinh dưỡng cao vừa rất thơm ngon và rất thích hợp cho những người ăn chay.
Link mua: bột đậu

Bột trà xanh – 抹茶パウダー

Matcha powder là loại bột phổ biến ở Nhật, được bán rộng rãi trong siêu thị, combini. Nếu là 1 tín đồ của trà xanh chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua loại bột này. Bột này vừa dùng để pha trà vừa dùng để làm bánh, làm kem… Bánh có chút bột trà xanh sẽ mang mùi hương nhẹ nhàng, kích thích vị giác. Tuy nhiên bạn cần lưu ý chỉ sử dụng lượng bột vừa phải, tránh tình trạng bánh bị đắng, chát.
Link mua: bột trà xanh

Bột phô mai – 粉チーズ

Với thành phần chính từ phô mai nên bột này cũng chứa khá nhiều calo. Bột được dùng để rắc lên các món chiên rán, tăng thêm hương vị thơm, ngậy, béo, kích thích vị giác cho món ăn.
Link mua: bột phô mai

Bột chiên giòn – 天ぷら粉

Bột chiên giòn – 天ぷら粉 là loại bột được dùng phổ biến trong các món chiên rán giúp làm tăng vị giòn rụm của món ăn. Không chỉ dùng với các món thịt mà người Nhật còn dùng với cả rau củ nữa.
Link mua: bột chiên giòn

Bột chiên xù – パン粉

Bột chiên xù có 2 loại là ソフトパン粉 và 生パン粉. Loại ソフトパン粉 thì là bánh mỳ đã được sấy khô, kích cỡ nhỏ. Còn 生パン粉 là loại vụn bánh mỳ tươi, kích thước to. Mình thích hay dùng loại sấy khô hơn vì nó kinh tế hơn 😁
Link mua: bột chiên xù

Bột tẩm gà rán – 唐揚げ粉

Nếu là 1 fan của gà rán thì đừng quên dùng thử các loại bột tẩm này nhé. Chỉ cần 1 gói bột này là đủ rồi, không cần cho thêm gia vị gì cả. Ăn cực kỳ giòn, ngon lắm.
Link mua: bột tẩm gà ràn

Các loại bột làm bánh ở Nhật (P2) – Bột okara – おからパウダー

Đậu tương sau khi ngâm qua đêm, đem đãi vỏ rồi xay, lọc lấy nước đem đun sôi sẽ thu được sữa đậu nành. Phần bã lọc bỏ được gọi là bã đậu, hay còn gọi là Okara trong tiếng Nhật. Tại Nhật Bản, Okara là món ăn giàu dinh dưỡng rất được ưa chuộng. Bã đậu nành là nguồn thực phẩm cung cấp protein rất tốt với sự cân bằng amino axit, ngoài ra còn cung cấp lượng canxi, chất xơ và lecithin phong phú. Do vậy bã đậu nành rất có hiệu quả trong phòng chống các bệnh mãn tính không lây và thanh lọc cơ thể. Bạn nào đang giảm cân thì đừng bỏ qua các món ăn từ bột bã đậu nành này nha.
Link mua: bột bã đậu nành

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *