Categories
Tin tức Nhật Bản Xứ Phù Tang

Tìm hiểu về con ダニ ở Nhật

Mấy hôm nay cộng đồng người Việt ở Nhật đang xôn xao về việc phòng và chống ダニ hay con gọi là con rệp/con ve chó. Tháng 6 đến tháng 9, cao điểm mùa mưa ở Nhật, thời tiết ẩm thấp là môi trường thuận lợi để dani sinh sôi, nảy nở. Cùng mình tìm hiểu về con ダニ ở Nhật qua bài viết này nhé.

Hướng dẫn chuyển tiền qua PayPay không mất phí năm 2022

ダニ là con gì?

Dani không phải là côn trùng mà là loài có họ với spider và scorpion. Những loại sống trong nhà thì được gọi chung là dani và trong đó có những loại gây dị ứng, được gọi là ヒョウヒダニ. Có 1 số loại dani phổ biến như sau.

ヒョウジダニ(チリダニ)

Là loại dani thường được bắt gặp nhất trong năm. Thường có ở thảm hay đồ gỗ…Khi phát triển với số lượng lớn thì xác, phân của chúng là nguyên nhân gây ra dị ứng cho con người. Con này thì không cắn người. Nhiệt độ sống lý tưởng của chúng là 20-30 độ, độ ẩm 60-80%.

Tìm hiểu về con ダニ ở Nhật
コナダニ

Là loại dani phát triển mạnh vào mùa mưa và đầu mùa thu. Chúng thích nơi có nhiệt độ cao, độ ẩm lớn, khả năng sinh sôi cực mạnh. Loại này thì không cắn người nhưng nếu phát triển mạnh thì sẽ là thức ăn cho loại tsumedani khiến số lượng tsumedani tăng lên, và loài tsumedani thì cắn người. Cách hiệu quả để giảm sự sinh trưởng của konadani là giảm nhiệt độ và độ ẩm xuống.

Tìm hiểu về con ダニ ở Nhật
ツメダニ

Là loại dani phát triển mạnh vào mùa mưa và đầu mùa thu. Đặc biệt gây hại vào tháng 8, tháng 9. Thức ăn của chúng là những loại dani khác và côn trùng nhỏ. Nếu thức ăn của chúng mà tăng lên thì tsumedani càng phát triển mạnh. Chúng thì không hút máu nhưng cũng có trường hợp cắn nhầm con người, gây nên việc đau nhói.

Tìm hiểu về con ダニ ở Nhật
イエダニ

Là loại dani có đặc tính hút máu và ký sinh trên cơ thể chuột, chim. Trường hợp nếu vật chủ chết hay số lượng ký sinh trong ổ chuột quá nhiều, thì chúng sẽ chuyển sang ký sinh, hút máu người. Chúng ẩn nấp ở các kẽ nứt hay nơi tối tăm. Bình thường sẽ hút máu vào ban đêm. Phát triển từ tháng 5, phát triển mạnh từ tháng 6 đến tháng 9. Đây cũng là thời điểm hay ghi nhận các ca gây hại trên người.

Tìm hiểu về con ダニ ở Nhật

Tuy nhiên, các ca gây thiệt hại về người gần đây (tử vong) thì được ghi nhận là do con マダニ, cũng là 1 loại dani.

Kinh nghiệm đi khám trĩ tại Nhật Bản

マダニ là con gì? Tìm hiểu về con ダニ ở Nhật

Madani là loại dani có kích thước lớn, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Con trưởng thành kích thước lên tới 3-10mm tùy từng loại. Đây là đặc điểm dễ nhận dạng nhất của madani.

Madani bắt đầu sinh trưởng khoảng tháng 3 đến tháng 4 và hoạt động mạnh mẽ khoảng tháng 10 đến tháng 11. Cũng có loại hoạt động mạnh vào mùa đông. Gần đây, loài này đang dấy lên lo ngại vì được bắt gặp nhiều tại bờ sông, công viên, đồng cỏ, thậm chí vườn nhà.

Tìm hiểu về con ダニ ở Nhật
Khi bị madani cắn

Khi bị madani cắn hoặc trường hợp nghi bị madani cắn thì đầu tiên phải đến khám, kiểm tra tại các 皮膚クリニック/phòng khám da liễu. Cần truyền đạt chính xác cho bác sĩ về việc bị cắn ở đâu (tay, chân..), thời gian bị cắn và hiện tại đang cảm thấy thế nào.

Nếu bị madani cắn thường da chỗ đó sẽ bị sưng đỏ và có triệu trứng bị viêm. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân không thấy ngứa và cũng không để ý là mình đã bị cắn.

Nếu phát hiện đang bị madani cắn (hút máu) thì không được tùy ý rứt nó ra bởi lo ngại sẽ có 1 phần đầu madani vẫn còn dính vào da. Chính vì thế mà sẽ khiến mầm bệnh trong cơ thể madani chạy vào trong cơ thể người. Khi ấy hãy nhanh chóng đến các cơ sở da liễu để bác sĩ xử lý kịp thời.

Cách phòng chống ダニ ở Nhật

Với dani

Dani thích sống ở nơi có nhiệt độ cao, độ ẩm lớn. Từ 1 cặp dani thì sau 2 tháng số lượng có thể lên tới 3000 con. Những nơi mà dani dễ sống như giường, nệm, chăn, sofa, thảm trải…tất cả đều cần được vệ sinh hàng ngày. Một số sản phẩm sau đây nên có trong ngôi nhà của bạn.

Máy hút bụi chăn nệm…có tác dụng không chỉ là hút bụi bẩn, rác mà còn giúp tiêu diệt dani. Máy có chức năng phun ra không khí nóng trong khi làm sạch chăn bông, sofa, nệm… Ngoài ra, nó tạo ra một môi trường khó sinh sản của dani để hỗ trợ bạn có một giấc ngủ ngon.

Máy hút bụi chăn nệm của Iris Ohyama

Các sản phẩm giúp tiêu diệt dani như xịt diệt dani, gel diệt dani, giấy bắt dani…Với dạng xịt thì bạn có thể dọn dẹp nhà cửa xong thì xịt lên trên bề mặt sofa, giường….Tiếp đến để lọ gel tại chỗ mà sẽ dễ sản sinh dani. Với giấy bắt dani thì bạn có thể để dưới nệm, sofa, trong ngăn kéo…

Xịt diệt dani

Gel diệt dani

Giấy bắt dani

Với madani

Madani hiện tại còn được tìm thấy ở công viên, vườn nhà. Chính vì thế ngoài việc phòng tránh bằng cách dùng máy hút bụi, xịt diệt… ở trong nhà thì còn cần chú ý trang phục khi đi dạo ở công viên hay khi làm vườn. Trang phục nên dùng màu tối, dài tay. Madani cũng sợ những loại xịt diệt côn trùng có chứa deet nên tốt nhất khi đi ra ngoài, bạn cần đem theo 1 lọ này nhé. DEET là tên gọi phổ biến của N,N-diethyl-m-toluamide. DEET là hoạt chất có hiệu quả nhất và được sử dụng rộng rãi trong các thuốc chống côn trùng. 

Xịt diệt côn trùng có chứa deet dùng được cho trẻ 6 tháng tuổi trở lên

Xịt diệt madani loại này xịt thẳng lên cây cối, nền đất được

Tất cả các sản phẩm xịt diệt này đều của công ty Earth – 1 công ty của Nhật có các sản phẩm chuyên về côn trùng, chất khử trùng…

Hiện tại đang là cao điểm mùa dani sinh sôi, nảy nở. Các bạn chú ý giữ gìn sức khỏe và vệ sinh nhà cửa sạch sẽ nha.

Nguồn bài viết: ダニを知る

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *