Categories
Khám chữa bệnh ở Nhật Xứ Phù Tang

Khám sàng lọc trước sinh tại Nhật

Khám sàng lọc trước sinh tại Nhật, tiếng Nhật 出生前診断(しゅっせいまえしんだん)là một xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi ở ngay những tháng đầu của thai kỳ. Ở Việt Nam, đây là nội dung khám phổ biến khi mang thai với chi phí không quá cao. Tuy nhiên, ở Nhật thì việc khám xét này không phổ biến, thường được khuyến nghị cho những sản phụ có nguy cơ thai nhi bị dị tật cao và chi phí khá đắt đỏ.

Khám thai lần đầu ở Nhật

Khám sàng lọc trước sinh tại Nhật

Ở Nhật thì có 2 kiểu xét nghiệm phổ biến là
– 母体血清マーカー検査 (トリプルマーカー、クワトロテスト): đây là xét nghiệm đánh giá/đo lường các thành phần AFP, uE3, hCG, InhibinA có trong máu của người mẹ để từ đó tính toán xác suất thai nhi có khả năng bị Down (NST 21), bị Edwards (NST 18) hay dị dạng hở ống thần kinh.
– 新型出生前診断(無侵襲的出生前遺伝学的検査)viết tắt là NIPT. Đây cũng là xét nghiệm lấy máu của người mẹ nhưng sẽ phân tích các đoạn ADN của thai nhi có lẫn trong máu của mẹ rồi từ đó xác định xem thai nhi có khả năng bị bất thường về NST hay có bất thường về gen hay không.

Khi kết quả xét nghiệm trả về là dương tính (xác xuất bị bệnh cao) thì sẽ cần làm thêm các xét nghiệm khác như 羊水検査/chọc ối để xác minh tính chính xác.

Các loại vitamin các mẹ bầu nên bổ sung trong thai kỳ:
Axit folic – có thêm lợi khuẩn, tốt cho hệ tiêu hóa
DHA – có thêm EPA
Canxi giúp phát triển hệ xương, răng…

So sánh

Điểm giống nhau của 2 xét nghiệm này đó là:
– đều lấy máu của người mẹ để xét nghiệm
– đều là xét nghiệm không mang tính chính xác tuyệt đối

Điểm khác nhau của 2 xét nghiệm:

母体血清マーカー検査NIPT
Thời điểm khámTừ tuần 15 đến tuần 18Từ tuần 10 trở đi
Nội dung khám・NST số 21 (bệnh Down)
・NST số 18 (bệnh Edwards)
・Các khuyết tật ống thần kinh
・NST số 21 (bệnh Down)
・NST số 18 (bệnh Edwards)
・NST số 13 (bệnh Patau)
・Bất thường NST giới tính
・Xét nghiệm toàn bộ NST
・Các loại xét nghiệm vi mô khác
Độ chính xác83%99.1%
Chi phíKhoảng trên dưới 3manKhoảng trên dưới 20m
Tham khảo từ trang web: https://niptjapan.com/

Ở Việt Nam, hầu hết các bà mẹ đều chọn khám sàng lọc trước sinh để có sự an tâm trong cả thai kỳ. Tuy nhiên, ở Nhật thì việc xét nghiệm này không phổ biển, được khuyến khích cho những đối tượng sau:
– phụ nữ mang thai từ 35 tuổi trở lên
– gia đình có tiền sử thai nhi bị dị tật
– khi siêu âm thai phát hiện có bất thường

Nếu bạn không ở trong các trường hợp trên nhưng có mong muốn khám thì cứ khám nhé.

Sữa hạnh nhân không đường, ít calo, bổ sung canxi, vitamin E
Bột ngũ cốc đậu nành mix các loại hạt bổ sung canxi, chất xơ, lợi sữa cho mẹ sau sinh

Chia sẻ kinh nghiệm của bản thân

Do mình từng bị sảy thai nên lần này mình rất lo lắng, mình đã chọn khám NIPT vào tuần thứ 12. Ở Việt Nam, nếu bà mẹ có tiền sử sảy thai, thai lưu thì cũng được khuyến khích khám sàng lọc. Khám xong, nhận kết quả tốt cảm giác an tâm, nhẹ nhõm được phần nào. Dù chi phí bỏ ra khá đắt đỏ nhưng đổi lại mình có thể yên tâm bồi bổ sức khỏe để có một thai kỳ khỏe mạnh, vui vẻ.

Chọn phòng khám

Ở Nhật, không phải phòng khám nào cũng sẽ nhận khám sàng lọc trước sinh. Để biết nơi mình theo khám có khám không thì bạn cần xem trên trang web của phòng khám hoặc hỏi trực tiếp y bác sĩ tại đó. Hoặc bạn có thể tra danh sách phòng khám có dịch vụ khám sàng lọc ở website niptjapan.com – trang web chuyên về NIPT của Nhật.

Chi phí khám hầu như không có biến động lớn giữa các phòng khám, dao động từ 5man đến 20man tùy gói khám. Tiêu chí chọn phòng khám của mình là:
– được đánh giá tốt (có thể xem đánh giá trên google)
– có nhiều gói khám
– chi phí hợp lý
– trả kết quả nhanh (bởi có những phòng khám mất 10-14 ngày mới trả kết quả)
– địa chỉ dễ tìm, gần nhà

Lưu ý, khám sàng lọc này là khám tự nguyện nên sẽ không được bảo hiểm chi trả, phải tự thanh toán 100% phí khám.

Đăng ký và chọn gói khám
Đăng ký

Sau khi đã chọn được phòng khám phù hợp thì cần book lịch khám. Có 1 lưu ý là, ngay từ khi bắt đầu mang thai, ADN tự do của thai nhi đã bắt đầu xuất hiện. Chúng tồn tại ổn định từ 10 – 20% trong máu mẹ cho đến sau 3 – 4 giờ sau khi sinh. Nhưng để cho kết quả chính xác thì cần chờ đến tuần thai thứ 10 để ADN thai ổn định. Do đó, phụ nữ mang thai cũng có thể thực hiện xét nghiệm NIPT từ tuần thai thứ 10 trở đi cho tới trước khi sinh. (Theo https://medlatec.vn/)

Tuy nhiên, nên chọn thời điểm đăng ký khám sớm. Tốt nhất là giai đoạn 3 tháng đầu để có vấn đề xảy ra mình có thể kịp thời xử lý.

Chọn gói khám

Tùy từng phòng khám mà sẽ có các gói khám khác nhau. Gói khám đơn lẻ (xét nghiệm 1 NST) hay gói khám đa diện (nhiều NST + các xét nghiệm về giới tính…) rất đa dạng và chi phí cũng khác nhau. Mình đã tra danh sách phòng khám tại website niptjapan.com rồi từ đó lọc ra 3 phòng khám mà mình thấy ok nhất rồi xem xét về các tiêu chí mình tự đặt ra. Các bạn có thể viết ra giấy để có thể nhìn bao quát hơn.

Từ những thông tin này, mình chọn được phòng khám và gói khám mà mình ưng ý nhất. Tùy theo tiêu chí và điều kiện kinh tế, mọi người có thể chọn gói khám đắt hoặc rẻ nha. Lưu ý, nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì sẽ cần làm thêm xét nghiệm chọc ối. Xét nghiệm này chi phí tầm 20man. Ở các phòng khám thì đều có những ưu đãi khác nhau về chi phí chọc ối này. Có nơi thì sẽ chi trả 50-100% chi phí, có nơi sẽ chi trả tối đa 5-20man. Mọi người nên tìm hiểu kỹ xem phòng khám mình chọn có ưu đãi gì nhé.

DHA dạng kẹo dành cho trẻ nhỏ
Bột canxi vị sô cô la dành cho trẻ
Bột canxi vị dâu

Đến khám

Đến ngày giờ đã hẹn mình sẽ đến khám. Tại clinic mình đến thì đầu tiên người ta sẽ cho mình điền thông tin cá nhân + 問診票 (tựa tựa như phiếu khám khi mình đi khám thai). Sau đó sẽ giải thích 1 chút về gói khám mình chọn và hỏi 1 số câu hỏi liên quan đến sức khỏe của bản thân, gia đình. Nếu có thắc mắc gì các bạn nên hỏi luôn vào thời điểm này nhé.

Tiếp theo người ta sẽ đưa mình đi lấy máu. Xét nghiệm này chỉ cần lấy 1 ống máu tầm 10ml thôi, rất nhanh. Lấy máu xong thì nghỉ ngơi tầm 5 phút rồi mình ra thanh toán.

Nhận kết quả khám

Tùy từng phòng khám mà việc trả kết quả sẽ nhanh hoặc chậm. Phòng khám mình chọn thì trả kết quả trong vòng 5 ngày. Mình thấy khá nhanh. Khi đăng ký thì người ta cũng sẽ hỏi bạn là muốn nhận kết quả dưới dạng nào, dạng pdf hay gửi bản giấy. Mình thì chọn pdf để có kết quả 1 cái là người ta gửi mail luôn cho mình biết. Kết quả trông như thế này.

Nếu kết quả không tốt thì cần liên hệ với phòng khám luôn để tiến hành các thủ tục làm xét nghiệm khác như chọc ối, sinh thiết gai nhau…. và hưởng các ưu đãi mà mình đã đăng ký trước đó.

Tổng kết khám sàng lọc trước sinh tại Nhật

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, an vui thì tâm lý của bà bầu là cực kỳ quan trọng. Nếu phải chọn giữa mất nhiều tiền mà có được sự an tâm và mất ít tiền mà hay phải lo lắng thì mình sẽ chọn cái đầu tiên. Sức khỏe của em bé cũng rất quan trọng, nếu mẹ cứ lo âu thì con ở trong bụng cũng sẽ buồn theo mà.

Ngoài việc khám sàng lọc ra thì các bà bầu cũng cần có 1 lối sống lành mạnh, tích cực, ăn uống đầy đủ, bổ sung vitamin và khoáng chất nữa nha.

Mến chúc cho tất cả các bà mẹ trên thế gian này đều có một thai kỳ khỏe mạnh, an vui, em bé đủ ngày đủ tháng chào đời gặp ba mẹ ❤️

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *