Categories
Khám chữa bệnh ở Nhật Xứ Phù Tang

Tiêm phòng trước khi mang thai tại Nhật

Để có một thai kỳ mẹ khỏe, bé khỏe thì việc tiêm vacxin trước khi có bầu là vô cùng cần thiết. Vậy nếu đang ở Nhật thì mẹ sẽ tiêm những loại nào, cùng tìm hiểu qua bài viết Tiêm phòng trước khi mang thai tại Nhật này nhé.

Tổng hợp các bài viết về khám chữa bệnh tại Nhật, các bạn đọc ở đây nhé.

KHÁM CHỮA BỆNH Ở NHẬT

Có nên tiêm phòng trước khi mang thai? 

Khi mang thai, hệ thống miễn dịch sẽ tự nhiên suy giảm. Cơ thể dễ bị tấn công bởi những bệnh nguy hiểm và có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng xảy ra với thai nhi.

Thực hiện biện pháp phòng ngừa trước mang thai sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho bản thân và em bé khi cơ thể không may bị tấn công bởi các bệnh nguy hiểm này. Phụ nữ cần tìm hiểu những loại vắc xin nào cần được tiêm phòng trước khi mang thai và thời gian bảo vệ của các loại vắc xin là bao lâu để chuẩn bị sẵn sàng tiêm chủng.

Bổ sung thực phẩm chức năng khi mang thai tại Nhật

Một số loại kem chống rạn cho bà bầu 👇 Nhấn vào ảnh để xem chi tiết nha 😍
Một số loại axit folic nổi tiếng dành cho bà bầu bổ sung trước và trong khi mang thai 👇 Mình thì đang dùng loại của Dear natura vì có thêm lợi khuẩn, tốt cho hệ tiêu hóa.

Việc tiêm phòng trước mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe người mẹ mà còn cung cấp cho trẻ sơ sinh một lượng kháng thể (miễn dịch) ngắn hạn để bảo vệ bé trong những năm tháng đầu đời, khi bé chưa đủ tuổi để có thể chủng ngừa vắc xin.

Ở Việt Nam, trước khi mang thai, phụ nữ được khuyến khích tiêm những loại vacxin sau.

Tiêm phòng trước khi mang thai tại Nhật
https://vnvc.vn/vac-xin-can-tiem-phong-truoc-khi-mang-thai-nhung-thac-mac-thuong-gap/

Ngoài ra, với phụ nữ dưới 26 tuổi thì nên tiêm phòng thêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung (HPV). Nhật Bản đang triển khai tiêm ngừa HPV miễn phí, các bạn có thể tìm hiểu thêm trên website của Bộ Y tế, Lao động, Phúc lợi Nhật Bản nhé.

Tiêm phòng trước khi mang thai tại Nhật

Trước khi mang thai, phụ nữ được khuyến khích đi 抗体検査/kiểm tra kháng thể và 予防接種/tiêm chủng. Cả 2 mục này đều có thể được thực hiện tại phòng khám sản phụ khoa hay bệnh viện.

Khám sàng lọc trước sinh tại Nhật

Tại Nhật, đang triển khai tiêm các loại vacxin sau:

  • 麻疹・風疹混合ワクチン/vacxin tổng hợp bệnh sởi và rubella (cũng có nơi không có loại tổng hợp). Giúp ngăn ngừa viêm màng não và bệnh rubella bẩm sinh với nhiều dị tật nghiêm trọng như bệnh tim, đục thủy tinh thể, điếc..
  • 水痘(みずぼうそう)ワクチン/vacxin bệnh thủy đậu. Giúp ngăn ngừa hội chứng varicella bẩm sinh: sẹo, mù, động kinh..
  • ムンプス(おたふくかぜ)ワクチン/vacxin bệnh quai bị. Giúp ngăn ngừa sảy thai, sinh non hay bệnh về tim bẩm sinh..
  • B型肝炎ワクチン/vacxin viêm gan B. Giúp ngăn ngừa sinh non, viêm gan cấp tính, viêm gan B mãn tính..

Ngoài ra, còn 1 số vacxin khác như uốn ván, viêm gan A, cúm mùa… Tùy từng phòng khám mà lượng vacxin được tiêm cũng khác nhau.

Trước khi tiêm, bạn nên đến phòng khám kiểm tra kháng thể cũng như nghe tư vấn của bác sĩ trước rồi hãy quyết định tiêm loại nào nhé. Thời gian lý tưởng để thả bầu là từ 2 đến 3 tháng sau khi tiêm.

Không chỉ phụ nữ mà cả phái nam cũng nên kiểm tra kỹ lưỡng sức khỏe của bản thân. Việc tiêm phòng sởi, rubella cũng được khuyến khích với cả phái nam nữa.

Một số loại DHA dành cho bà bầu👇
Một số loại canxi bổ trợ 👇

Tiêm phòng vacxin có được hỗ trợ chi phí không?

Việc tiêm phòng vacxin này chi phí khá đắt. Đặc biệt là mũi vacxin tổng hợp bệnh sởi và rubella có giá lên tới hơn 1 man. Để biết nơi bạn sống, shi/ku có hỗ trợ không các bạn có thể lên website của shi/ku hoặc ra văn phòng ủy ban hỏi trực tiếp nhé.

Hiện tại, mình đang ở quận Koto, Tokyo. Chỗ mình có hỗ trợ 100% chi phí xét nghiệm kháng thể và vacxin tổng hợp sởi, rubella. Thủ tục, như thế nào thì các bạn có thể xem ở link mình gắn cuối bài nhé.

Nếu chưa biết phải tiêm vacxin ở đâu thì trước hết, bạn hãy tìm 1 phòng khám 産婦人科/sản phụ khoa nhé. Đến đó nghe bác sĩ tư vấn, kiểm tra. Nếu ở đó có dịch vụ tiêm thì đăng ký luôn. Nếu không thì xin giấy giới thiệu đến các phòng khám, bệnh viện khác nhé.

Bài viết tham khảo tại:

Phòng khám Tokyo Business clinic: danh sách các vacxin và chi phí
Website quận Koto, Tokyo: thủ tục nhận hỗ trợ chi phí tiêm, kiểm tra
Trung tâm tiêm chủng vacxin Việt Nam VNVC

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *