Categories
Tin tức Nhật Bản Xứ Phù Tang

Kinh nghiệm tìm nhà tại Nhật

Cuối tháng 11 này là mình kết thúc hợp đồng thuê nhà hiện tại. Từ tháng 9 là mình đã rục rịch tìm nhà và đến bây giờ giữa tháng 10, chúng mình đã tìm được nhà ưng ý. Mình sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm tìm nhà tại Nhật mà mình đã rút ra được trong quá trình tìm nhà nhé.

Về phần thủ tục chuyển nhà…mình sẽ viết bài khác nha.

Việc cần làm khi chuyển đến nhà mới ở Nhật

Đã kinh qua 2 lần chuyển nhà…

Nhớ hồi tháng 10/2014 đi du học, hồi đó mình theo khóa 1 năm 6 tháng. Nhà trường dù có ký túc xá nhưng có quy định là mỗi khóa mới sang chỉ được ở 6 tháng, sau đó phải tự tìm thuê nhà. Lúc đó, mình may mắn được 1 người bạn rủ ở cùng, thế là vào ở, chẳng lo lắng, suy nghĩ gì cả. Nhà như thế nào, thủ tục ra sao mình chẳng biết một tí gì. Chỉ thích 1 cái là nhà cũng gần trường, gần chỗ làm và tiền nhà rẻ 😂 Đây là lần đầu tiên.

Lần thứ hai là vào 2 năm trước khi mình có visa sang đoàn tụ với chồng. Lúc đó vì nhà chồng đang thuê rất nhỏ nên chúng mình cần phải tìm nhà lớn hơn. May mắn là đợt đó được bác sếp giúp đỡ tìm nhà. Bác không chỉ giới thiệu cho công ty bất động sản uy tín エイブル mà còn cùng đi tìm nhà, xem nhà với chúng mình. Hồi ấy, xem được 3 căn nhà thì sau khi nghe ý kiến của bác chúng mình chốt luôn căn nhà hiện tại. Mọi thủ tục thì cũng có bác hỗ trợ luôn. Thế là lần tìm nhà này cũng diễn ra êm xuôi.

Chính vì thế, đã kinh qua 2 lần chuyển nhà mà mình cũng không rút ra được kinh nghiệm gì nhiều nhặn. Đến bây giờ, lần thứ 3 phải tự làm từ a-z thì mình đã có những trải nghiệm, kinh nghiệm tìm nhà tại Nhật đáng giá.

Tiêm phòng trước khi mang thai tại Nhật

Kinh nghiệm tìm nhà tại Nhật

Dưới đây là những kinh nghiệm mà mình rút ra được khi đi tìm nhà lần này. Các bạn tham khảo nhé.

Về tiền nhà hàng tháng

Tiền nhà hàng tháng sẽ phụ thuộc vào tình hình tài chính của gia đình. Trước khi thuê nhà, mình đã đặt ra 1 con số cụ thể, chẳng hạn 5 man, thêm phí quản lý hàng tháng tối đa 5 sen, tổng là 5 man 5 sen. Mình sẽ chỉ tìm nhà ở trong khoảng này. Giới hạn trước khoản tiền sẽ giúp bạn tìm được căn nhà hợp lý với thu nhập của bản thân.

Mình đọc trên mạng thì ở Nhật, mọi người sẽ thuê nhà bằng 1/3 thu nhập của bản thân. Ví dụ, lương bạn 20 man thì sẽ thuê nhà tầm 7 man. Đây là con số trung bình để có thể tìm được nhà phù hợp, ưng ý. Nhưng đó là với người Nhật thôi, chứ mình 20 man mà thuê nhà 7 man, chưa kể phí quản lý, điện nước gas mạng…thì con số này khá cao.

Về công năng của căn nhà

Một điều quan trọng nữa khi tìm nhà đó là bạn nên nhìn vào công năng của căn nhà đó. Nghĩa là bạn có thể tận dụng được khoảng trống trong căn nhà nhiều hay ít, không gian sinh hoạt thế nào, vị trí sắp xếp đồ đạc ra sao. Chẳng hạn như 2 căn dưới đây là của cùng 1 tòa nhà, chỉ chênh nhau 1m2 mà công năng thay đổi hoàn toàn.

Kinh nghiệm tìm nhà tại Nhật
Ảnh: web Suumo

Sơ đồ nhà cụ thể như sau.

Đều là phòng 2DK, giá tiền có chênh nhau chút nhưng không đáng kể. Chỉ nhìn sơ qua là có thể thấy căn phòng 38,4m2 rộng hơn hẳn và mình có thể tận dụng được nhiều không gian của phòng. Thêm vào đó, ban công cũng rất rộng nữa.

Tài khoản Mercari bị khóa

Về vị trí nhà sẽ thuê

Vị trí nhà sẽ thuê cũng rất quan trọng. Với những căn gần ga thì các dịch vụ xung quanh như siêu thị, phòng khám, combini…tất cả đều rất tiện lợi. Càng xa ga thì nhưng dịch vụ này cũng thưa thớt hơn. Tất nhiên giá cả cũng sẽ có sự chênh lệch hơn. Vị trí thuê này cũng phụ thuộc vào số tiền mà bạn định bỏ ra khi thuê nhà nữa.

Mình nghĩ tìm những căn nhà cách ga gần nhất tầm 10-15p đi bộ là hợp lý. Chi phí không quá đắt mà cũng tiện lợi.

Hướng nhà cũng là 1 yếu tố nên cân nhắc. Mình thì thích những căn nhà hướng Đông hay Tây bởi sẽ có nhiều nắng. Có bạn lại thích nhà hướng Nam sẽ mát mẻ hơn.

Đăng ký nhận 7500y khi liên kết tài khoản ngân hàng với My Number

Về trang thiết bị trong nhà

Khi tìm nhà, mình đặt ra yêu cầu với trang thiết bị tối thiểu phải có như: điều hòa, bồn cầu và nhà tắm riêng biệt. Một vài yêu cầu khác không bắt buộc nhưng nếu có thì tốt như: bồn cầu tự động, có hệ thống cấp nước nóng 追い焚き風呂, TV interphone, có sẵn bếp ga, tòa nhà có chỗ để rác riêng….

Nên tìm nhà từ sớm, trước khoảng 2 tháng hết hợp đồng thì sẽ có nhiều thời gian để chọn nhà. Sẽ có những căn có cái này lại không có cái kia, bạn sẽ có nhiều thời gian để cân nhắc sự cần thiết rồi đưa ra quyết định. Mới đầu mình tìm được căn nhà có đủ hết những trang thiết bị mình muốn có. Tuy nhiên, về mặt công năng hay vị trí lại không thuận lợi. Vậy là mình quyết định chọn 1 căn khác. Căn này thì không có nhiều trang thiết bị mà bù lại được vị trí tốt, nhà rộng hơn, di chuyển thuận tiện.

Hướng dẫn chuyển tiền qua PayPay không mất phí năm 2022

Về công ty bất động sản

Hiện tại ở Nhật có khá nhiều công ty bất động sản của người Việt. Để thuận tiện cho việc tìm nhà thì các bạn có thể tìm qua các công ty này cũng được. Tuy nhiên cần tìm hiểu kỹ về công ty trước khi đặt bút ký vào hợp đồng nhà nhé.

Do lần trước đã được bác sếp giới thiệu tìm nhà qua công ty エイブル nên lần này mình vẫn quyết định tìm qua đây. Thêm nữa, phí môi giới của エイブル là 55% tiền nhà và nếu mình đã từng ký hợp đồng với エイブル thì phí môi giới được giảm 10% còn 45% thôi. Còn 1 lý do khác nữa đó là, bên エイブル còn triển khai gói エイブルでんき/điện, エイブルガス/gas (toshi gas), エイブルひかり/internet nữa. Khi mình thuê nhà mình có thể đăng ký luôn điện ga mạng dễ dàng. Và khi chuyển nhà, nếu cùng hệ thống thì các thủ tục cũng thuận tiện, nhanh chóng.

Ngoài ra
  • cố gắng tìm nhà nào không mất tiền cọc, lễ và có đóng bảo hiểm nhà
  • hỏi kỹ về khu nhà, tòa nhà: có người mất không (tìm qua trang 大島てる), có cho trẻ con ở không, có cấm hút thuốc không….
  • đi xem nhà trực tiếp
  • đọc thật kỹ hợp đồng nhà

Tổng kết

Trên đây là một số kinh nghiệm mà mình rút ra được khi tìm thuê nhà tại Nhật. Nếu có ý kiến, đóng góp thì gì comment xuống dưới cho mình với nha.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *