Categories
Tin tức Nhật Bản Xứ Phù Tang

Việc cần làm khi chuyển đến nhà mới ở Nhật

Mình là một người theo hệ duy tâm, quan niệm Có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Sắp tới mình sẽ chuyển vào nhà mới nên cũng có tìm hiểu xem các Việc cần làm khi chuyển đến nhà mới ở Nhật là gì. Bài viết được dịch từ trang web hikkoshi-line.com – một trang web chuyên về chuyển nhà của Nhật.

Chuyển nhà – hikkoshi là cột mốc quan trọng trong đời người, bởi đó là lúc đánh dấu điểm khởi đầu một cuộc sống mới. Từ xa xưa, khi chuyển nhà, người Nhật đã thực hiện việc đặt 盛り塩 – Morijio – đĩa muối phong thủy tại nơi ở mới để trừ tà, thu hút tài lộc, vận may. Phong tục này được thực hiện cả cho nhà mới xây hay đã xây lâu năm.

Kinh nghiệm tìm nhà tại Nhật

Việc cần làm khi chuyển đến nhà mới ở Nhật – Morijio là gì?

Phong tục Morijio – đĩa muối phong thủy được thực hiện khi chuyển đến nơi ở mới. Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa cũng như cách tự làm Morijio tại nhà như thế nào nhé. Cùng thanh tẩy nơi ở mới bằng nghi thức từ xa xưa và bắt đầu 1 cuộc sống mới đầy hào hứng, phấn khởi thôi.

Ý nghĩa của Morijio

Morijio dùng để chỉ việc nén muối có đế hình bát giác có chóp nhọn trên 1 chiếc đĩa nhỏ rồi đặt trước cửa nhà – genkan. Đây là một phong tục từ xưa vẫn còn được lưu giữ đến ngày nay của Nhật Bản. Người ta nói rằng, mục đích của nghi thức này là để xua đuổi tà khí trong nhà, thanh lọc không gian sống. Loại muối được sử dụng thường sẽ là muối thô, ít qua sơ chế, giữ nguyên tính thiên nhiên của muối. Bởi người ta nghĩ muối có nguồn gốc từ nước biển có hiệu quả trừ tà.

Morijio còn được thực hiện khi cầu may mắn, làm ăn phát đạt. Vì thế, không chỉ nhà cũ mà cả nhà mới xây cũng sẽ thực hiện nghi thức này. Với nhà mới xây thì chủ thầu sẽ thực hiện trước khi cho thuê nhà.

Bởi chuyển nhà là 1 cột mốc quan trọng trong cuộc sống nên với những ai muốn bắt đầu 1 cuộc sống mới hân hoan, may mắn thì rất nên thử đặt Morijio – đĩa muối phong thủy này nhé.

Xịt diệt dani
Giấy ngừa dani, đặt dưới đệm, trong tủ quần áo…

Cách làm Morijio

Morijio có thể được làm bằng muối có sẵn trong nhà. Tuy nhiên, muối nên là loại muối tự nhiên có nguồn gốc từ nước biển. Và nếu có thể thì người ta tin rằng dùng được loại muối thanh lọc đã được đem làm lễ là tốt nhất. Hoặc không thì dùng muối thô bán sẵn cũng không sao.

Đĩa đặt muối phải là đĩa nhỏ, trắng trơn, không họa tiết. Bạn có thể nén muối có đế hình tam giác, hình tròn hay ngũ giác. Nhưng theo phong thủy thì tốt nhất là đế muối hình bát giác. Lượng muối khoảng 45g và nén thành chóp nhọn như đỉnh núi. Nếu muối khô, khó nén thì có thể xịt chụt nước vào để muối ẩm, dễ nén hơn.

Set đĩa và muối Morijio set 5 đĩa và 1 túi muối
Set đĩa và muối Morijio set 2 đĩa và 1 túi muối

Nghi thức đặt Morijio

Nghi thức đặt cũng như cách xử lý Morijio sẽ được tiến hành như sau.

Cách đặt và nơi đặt Morijio

Khi chuyển đến nơi ở mới, bạn đặt Morijio ở 2 bên góc trái phải của genkan. Nếu ở nhà thuê thì nên đặt bên trong nhà, tránh đặt bên ngoài để không cản trở lối đi chung.

Genkan

Ngoài genkan thì Morijio còn được đặt ở phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh…Nếu đặt ở những nơi mà cả gia đình lưu lại lâu thì nên đặt ở cả 4 góc phòng. Đặc biệt, khi đặt ở bếp thì ngoài Morijio, nên đặt cả chai Shoyu hay hộp Miso mới thì sẽ tăng thêm nhiều may mắn, sức khỏe.

Sau khi đặt Morijio ở nơi ở mới, cũng nên bật quạt thông gió, dọn dẹp phòng nữa. Nhờ đó mà không khí được lưu thông, căn phòng trở nên sạch sẽ, dễ dàng thay đổi tâm trạng đón cuộc sống mới.

Cách xử lý Morijio

Sau 1 đến 3 giờ đặt Morijio thì cần mang đi xử lý. Nếu đặt Morijio 1 thời gian dài thì người ta nghĩ nó sẽ phản tác dụng. Cách xử lý thì có thể đổ luôn xuống bồn cầu hoặc phân loại thành rác tươi, đem đi xử lý. Nếu phân loại rác tươi thì nên đổ Morijio vào 1 tờ giấy trắng, gói gọn lại đã nhé.

Tổng kết

Không chỉ dùng cho khi chuyển nhà mà khi cảm thấy mọi chuyện không suôn sẻ thì người ta cũng đặt Morijio. Hãy thử đặt Morijio như người Nhật và cảm nhận nhé.

Nguồn bài viết: 引っ越し時に盛り塩を行うのはなぜ?作り方と基本的な作法を解説

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *