Categories
Arubaito Xứ Phù Tang

Chiken baito là gì?

Chiken baito – 1 hình thức làm thêm tại Nhật.

Chiken baito là gì? Một hình thức làm thêm mới của Nhật? Hay đã có từ lâu? Có phải việc nhẹ lương cao không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Chiken baito là gì?

Trước tiên, mọi người đừng nhầm lẫn với CHICKEN – con gà nhé 😀 Mình nghĩ là khi mình viết chữ Hán ra là các bạn có thể đoán được phần nào nghĩa của từ này. Chiken baito có chữ Hán là 治験バイト nhé.

Để chứng minh tác dụng phụ hay hiệu quả của 1 loại thuốc mới thì việc làm thêm mà chính người làm thêm sẽ trở thành đối tượng thử nghiệm hiệu quả thực tế của loại thuốc đó, gọi là Chiken baito. Trong bài này thì mình dùng nó theo nghĩa tiếng Việt là: thử nghiệm thuốc nhé. Vì việc thử nghiệm thuốc này là thử nghiệm lâm sàng cuối cùng để bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cấp phép cho loại thuốc mới nên trên thực tế, dù chính phủ đã ban hành các quy tắc nghiêm ngặt khi thực hiện nhưng nói cho cùng, nó vẫn là thử nghiệm 1 loại thuốc chưa được cấp phép nên….nó được cho là 1 việc làm thêm với tiền thù lao rất cao.

Có hẳn 1 trang web là chiken baito ở đây. Mọi người vào tham khảo nhé.

Bí kíp khi xin việc làm thêm tại Nhật (Phần 1)

Cụ thể về chiken baito

Chiken là việc thực hiện thử nghiệm lâm sàng để chính thức công nhận 1 loại thuốc mới được phát triển bởi công ty dược phẩm là “thuốc” của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi. Thử nghiệm lâm sàng có ba giai đoạn. Kết quả của từng giai đoạn đều được báo cáo cho Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi. Nếu được đánh giá là không có vấn đề gì thì sẽ nhận được sự cấp phép của Bộ. Phải mất 10 đến 18 năm để một loại thuốc mới nhận được cấp phép. Bên cạnh đó, để xác nhận hiệu quả và đánh giá sự an toàn của thuốc các xét nghiệm khác nhau được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng. Bởi vì sẽ thử nghiệm tuân theo các tiêu chuẩn đó nên dù được cho là có rất ít rủi ro bất ngờ, nhưng nếu xuất hiện các tác dụng phụ trong các thử nghiệm lâm sàng, thì ngay lập tức thử nghiệm sẽ được ngừng và sẽ tiến hành các điều trị để phục hồi sức khỏe.

Phân loại chiken

Chiken baito được chia thành hai loại: thử nghiệm ngoại trú và thử nghiệm nội trú. Cả hai về cơ bản đều dùng thuốc hay thực phẩm bổ sung, và được kiểm tra những thay đổi về tình trạng thể chất sau khi dùng chúng. Việc kiểm tra thì hầu hết là xét nghiệm máu. Nhưng tần suất và số lần sẽ thay đổi tùy thuộc vào nội dung của thử nghiệm lâm sàng.

So với thử nghiệm nội trú thì thử nghiệm ngoại trú có chi phí rẻ hơn. Việc đi đi lại lại giữa bệnh viện với người thử nghiệm cũng diễn ra nhanh chóng. Thông thường sẽ mất 4-5 tiếng, và về trong ngày được. Chỉ 1 số thử nghiệm trong thời gian dài thì 1 tuần người thử nghiệm sẽ đến bệnh viện 1 lần.

Thử nghiệm nội trú thì sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt nhiều quy định hơn, và bạn phải ở luôn trong bệnh viện. Bạn phải tuân thủ thời gian quy định: ăn ngủ theo thời gian đã lập sẵn và phải có kiểm tra định kỳ. Ngoài các thời gian này thì còn lại bạn được tự do 😀 Tuy nhiên, tự do ở trong bênh viện thôi. Không ra ngoài, không hút thuốc, không uống rượu, không dùng điện thoại….Nghe đã chán chán nhỉ 😀

Bí kíp xin việc làm thêm tại Nhật (Phần 2)

Sau khi thử nghiệm

1 vài ngày sau thử nghiệm, nếu xuất hiện các tác dụng phụ thì phải làm sao? Làm sao đây????

Yên tâm, khi đó bạn sẽ được ngừng việc thử nghiệm và nhận được sự điều trị tận tình từ bệnh viện. Về cơ bản thì các công ty dược phẩm đều đã mua bảo hiểm thử nghiệm rồi, nên bạn không cần lo về tiền điều trị. Kể cả khi phải nhập viện thì bạn cũng sẽ được chữa trị và nhận được tiền bồi thường.

Tiền thù lao

Chiken baito là gì?
Fukuzawa Yukichi sama và 100 yên

Công việc này cũng được trả kha khá đấy nhé. Và tiền công sẽ được trả trong ngày, 日給 ấy. Thông thường sẽ là từ 1 đến 2 man 1 ngày. Nếu nội trú thì 1 tuần có thể nhận được 10 man tiền lương.

Thời gian làm việc

Thời gian làm việc thì tùy theo hợp đồng sẽ khác nhau. Nếu có xét nghiệm máu hay đo điện não thì thường sẽ kết thúc trong 1 ngày, tính cả thời gian đi đến bệnh viên. Ngoài ra, nếu muốn thù lao cao hơn thì sẽ cần phải thử nghiệm nội trú. Thông thường, ngắn nhất là 1 ngày (2 ngày 1 đêm), dài nhất có thể lên tới 1 tháng.

Nếu là thử nghiệm nội trú thì trong thời gian đó, hầu như sẽ không được phép ra khỏi bệnh viện. Tuy nhiên, vì có nhiều người khác cũng làm nên mình sẽ sinh hoạt tập thể cùng với họ. Vì thế nên những ai đã từng làm chiken baito hầu như không cảm thấy khó khăn, khó chịu gì khi sống như vậy.

Sản phẩm của siêu thị Gyomu (P2)

Ưu điểm, nhược điểm của chiken baito là gì?

Ưu điểm thì rõ ràng rồi. Đó là bạn nhận được kiểm tra sức khỏe miễn phí, thu nhập cao. Ngoài ra, nếu là thử nghiệm nội trú thì bạn còn được chăm sóc về mặt dinh dưỡng nữa. Tức là được chăm sóc ăn uống khoa học, duy trì sự khỏe mạnh.

Nhược điểm thì là phải sinh hoạt dưới sự quản lý khắt khe. Mọi hoạt động của bạn sẽ chỉ được diễn ra trong khuôn viên bệnh viện thôi. Không được tự do như thử nghiệm ngoại trú.

Tổng kết chiken baito là gì?

Để 1 loại thuốc mới nhận được sự cấp phép của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, quả thực phải trải qua rất nhiều giai đoạn. Một trong số đó là phải thử nghiệm lâm sàng. Chiken baito này chính là 1 cách giúp các công ty dược phẩm nhanh chóng tiến hành thử nghiệm lâm sàng hơn.

Với các ưu nhược điểm và tính chất cụ thể của công việc như thế nào, mình đã nêu rõ ở trên. Các bạn cân nhắc, suy nghĩ xem mình có nên làm chiken baito không nhé.

Chi tiết hơn về chiken baito là gì thì các bạn tham khảo trên trang web của chiken baito mình để ở đầu bài viết nha. Nếu có thắc mắc gì thì cứ comment hoặc nhắn tin vào fanpage cho mình nhé. 毎日少しずつ頑張りましょう!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *