Categories
Ẩm thực Xứ Phù Tang

Ngày lễ tình nhân – Valentine’s Day

Ngày lễ tình nhân bên Nhật diễn ra như thế nào? Valentine’s Day bắt nguồn từ đâu? Valentine trắng là ngày gì, dành cho ai?

Ngày lễ tình nhân ở Nhật Bản

Ngày lễ tình nhân thì không nói ai ai cũng biết rồi đúng không? Đó chính là hôm nay – ngày 14/2. Cũng như nhiều quốc gia khác, ở Nhật Bản đây cũng là một ngày lễ quan trọng. Nhưng chỉ có điều, ngày này ở Nhật Bản thì mang ý nghĩa rộng hơn, không chỉ là ngày bày tỏ tình cảm tình yêu đôi lứa, mà còn là ngày bày tỏ tình cảm với người thân, người mà mình biết ơn, trân trọng.

ngày lễ tình nhân

Vào ngày này, ở Nhật, người tặng quà sẽ là nữ giới. Đặc biệt, món quà sẽ luôn là chocolate. Khởi nguồn cho việc này được cho là: vào năm 1958, hãng Merry Chocolate đã tổ chức Valentine Campaign tại cửa hàng bách hoá Isetan tại Shinjuku. Họ đưa ra đề nghị là để nữ giới tặng quà cho nam giới. Kết quả là rất nhiều phụ nữ đã hưởng ứng campaign này. Và cho đến hiện tại, 14/2 đã mặc nhiên là ngày nữ giới đi tặng quà.

Chữ Hán của năm từ năm 1995 đến năm 2018 (P1)

Tại sao lại có chuyện ngược như này?

Lý do là bởi nữ giới là tay hòm chìa khoá, là người chuyên đi mua sắm, đi chợ trong gia đình. Thêm nữa, thời điểm này, ở Nhật, nữ giới chịu ảnh hưởng của cuộc vận động phong trào Woman rib của Mỹ, bùng nổ phong trào nữ giới nắm quyền chủ động trong tình yêu. Chiến dịch này đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của đông đảo phụ nữ tại Nhật và kéo dài đến tận bây giờ.

Vào ngày này, phụ nữ Nhật không chỉ tặng quà cho người mình có tình cảm (本命チョコ – Honmei choco) mà còn tặng cho người thân (ファミチョコ – Family choco), cho bạn bè (友チョコ – Tomo choco), cho cấp trên, đồng nghiệp (義理チョコ – Giri choco) bày tỏ sự biết ơn vì đã giúp đỡ. Và đặc biệt họ còn tặng cho chính bản thân mình nữa, gọi là 自分チョコ – Jibun choco.

本命チョコ

Valentine Trắng

Và để đáp lễ cho cô gái đã tặng sô cô la cho mình thì ở Nhật có ngày 14/3, hay còn gọi là White Valentine’s Day – lễ tình nhân trắng. Vào ngày này, nam giới sẽ tặng quà cho nữ giới.

Valentine trắng khởi nguồn từ năm 1978. Một công ty bánh kẹo vì muốn khuyến khích nam giới mua quà đáp lại món quà được nhận vào ngày 14/2 nên đã tạo ra “Ngày kẹo dẻo” và đẩy mạnh việc tiếp thị kẹo dẻo tới nam giới. Đến năm 1980, Hiệp hội công nghiệp bánh kẹo quốc gia đã quyết định ngày 14/3 là ngày Valentine Trắng – ngày đáp lễ Valentine Đỏ.

ngày lễ tình nhân
Ngày kẹo dẻo Valentine Trắng

Mình thấy Việt Nam mình còn có ngày Valentine Đen 14/4, dành cho các FA. Những năm còn là FA mình với nhóm bạn hay đi ăn ốc, ăn nướng để chúc mừng ngày này. Tuy nhiên cũng lâu lâu rồi mình không còn để ý tháng 4 có ngày 14 nữa 😀

Có một điều đặc biệt khiến mình yêu ngày 14/2, chính là…14/2 là ngày cưới của mình. Mình đang suy nghĩ chưa biết tặng gì cho beloved husband đây 🙁

Xem thêm: Một số món ăn keto giảm cân ở Nhật

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux