Categories
Tản mạn Xứ Phù Tang

Mùa hoa cẩm tú cầu ở Nhật

Tháng 6 đến cũng là mùa hoa ajisai – cẩm tú cầu ở Nhật Bản khoe sắc. Từng chùm hoa to đầy màu sắc rực rỡ khiến những ai đã ngắm nhìn dù chỉ 1 lần cũng khó quên!

Hoa ajisai hay tên tiếng Việt là Cẩm tú cầu, là loại hoa với nhiều sắc màu rực rỡ như xanh dương, tím biếc, hồng và cả trắng…. Tùy theo độ pH trong đất mà màu hoa sẽ biến đổi. Đất có tính kiềm cao thì hoa nghiêng về sắc đỏ, axit cao thì hoa màu xanh.

Cẩm Tú Cầu – công chúa mùa mưa thường nở rộ vào tháng 6 nên thường được xem là dấu hiệu báo mùa mưa ở Nhật Bản đã về. Vào thời gian này, ở bất cứ góc phố, con đường hoặc vườn nhà, đền chùa nào cũng đều có thể bắt gặp những đóa hoa ajisai mong manh nhưng hiên ngang khoe sắc, bất chấp thời tiết mưa gió khắc nghiệt. Chính vì thế mà người Nhật có câu 雨が似合う紫陽花を見に行こう!Theo mình hiểu thì đại ý là “nếu có đi ngắm ajisai thì hãy đi vào ngày mưa nhé” :D. Có lẽ lang thang trong vườn ajisai ngày mưa lại trở nên lãng mạn vô hạn.

So với mùa hoa Sakura thì mùa hoa ajisai kéo dài hơn. Nhưng hiện tại hoa đang nở rộ rồi, chúng mình nên đi ngắm luôn thôi nào!

Gia vị ở Nhật

Các địa điểm ngắm hoa nổi tiếng vùng Kantou

埼玉県幸手市 – Thành phố Satte tỉnh Saitama
幸手権現堂堤(さってごんげんどうづつみ)
– Công viên GonGENDO

Nơi đây cũng là địa điểm nổi tiếng ngắm hoa anh đào và hoa cải vào mùa xuân. Tháng 6 đến, 16 nghìn gốc hoa với 100 loại ajisai khoe sắc, là lúc lễ hội hoa Cẩm tú cầu được tổ chức, thu hút 1 lượng lớn du khách đến thăm. Hàng ngàn bông ajisai màu trắng bung nở tựa như núi tuyết là điểm nổi bật ở đây. Lễ hội diễn ra từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7, tuy nhiên năm nay do dịch Covid19 nên đã bị hủy bỏ.

千葉県松戸市 – Thành phố Matsudo tỉnh Chiba
本土寺 – Chùa Hondo
Mùa hoa cẩm tú cầu ở Nhật

Chùa Hondo là ngôi chùa nổi tiếng của Phật giáo Nichiren, nơi đây còn được gọi với cái tên あじさい寺 – chùa hoa Cẩm tú cầu. Từ giữa tháng 6, hơn 10 loại hoa ajisai với hơn 50 nghìn cây khoe sắc bên trong chùa. Cùng với vườn hoa diên vỹ, ngôi chùa trở nên thật rực rỡ và tươi đẹp.

東京都日野市 – Thành phố Hino thuộc Tokyo
高幡不動尊金剛寺(たかはたふどうそんこんごうじ)- Chùa Takahata Fudo-son Kongo-ji

Chùa Kongo-ji là ngôi chùa thuộc tông phái Shingon-shu nằm tại thủ đô Tokyo. Ngôi chùa này là một trong 3 Fudo lớn nhất Kanto, có tên gọi là “Takahata Fudo-son”. Nơi đây cũng nổi tiếng là 1 địa điểm ngắm hoa ajisai. Mùa mưa đến, hơn 200 loại hoa với 7500 gốc hoa tưng bừng nở dài từ trong chùa đến tận chân núi. Chùa cũng tổ chức “lễ hội hoa ajisai” vào tháng 6. Tuy nhiên năm nay lễ hội cũng bị hủy do dịch Covid19.

東京都文京区 – Quận Bunkyo thuộc Tokyo
白山神社(はくさんじんじゃ)- Đền Hakusan

Lễ hội hoa cẩm tú cầu ở Bunkyo, trung tâm Tokyo có tới 3.000 cây hoa cùng nở rộ với nhiều sắc xanh, tím tràn ngập quanh công viên và đền Hakusan. Khu vực quanh Fujizuka là nơi có những bụi hoa cẩm tú cầu đẹp nhất, nở suốt thời gian này. Vào cuối tuần, nhiều quầy hàng được dựng lên, du khách có thể xem buổi biểu diễn nhạc Ajisai, nơi trẻ em địa phương hoặc các nhạc công, ban nhạc thể hiện. Vì mùa mưa dễ trơn trượt, du khách cần chú ý khi đi lại, nên mang áo mưa dự phòng thay vì dùng ô vì đông đúc. Lễ hội hoa cẩm tú cầu tại đây diễn ra vào tháng 6. 

Mùa hoa cẩm tú cầu ở Nhật thật đẹp và nên thơ. Với 1 đứa tâm hồn lãng đãng, thích mưa như mình, thì thật sự mình rất mong 1 ngày nào đó sẽ được lang thang trong vườn ajisai ở Nhật. Vừa đi bộ dưới mưa vừa ngắm hoa – 最高の瞬間だと思う❣

Trên đây là các địa điểm ngắm hoa cẩm tú cầu nổi tiếng ở Kanto. Còn rất nhiều điểm ngắm hoa nổi tiếng khác, mọi người tham khảo ở đây nhé. Vì hoa đang nở rộ rồi, các bạn ở Nhật sắp xếp thời gian đi ngắm hoa ngay thôi! Ở Việt Nam mình cũng có vườn hoa cẩm tú cầu nổi tiếng ở Đà Lạt. Nhất định 1 dịp nào đó vào Đà Lạt mình sẽ đến thăm nơi đó!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *