Categories
Tiếng Nhật

JLCAT – kỳ thi năng lực tiếng Nhật mới

Trong bối cảnh dịch Covid19 hoành hành, 1 kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật mới – JLCAT đã ra đời. Kỳ thi bao gồm đủ 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết đã ra đời.

Theo bài viết được đăng tải ngày 10/6/2020 trên tờ the-miyanichi.co.jp/, Hiệp hội trao đổi và giáo dục thanh niên châu Á (Association of Asia Educational Exchange) đã cho ra đời 1 kỳ thi đánh giá năng lực giao tiếp tiếng Nhật mới, với tên gọi là JLCAT. Tên tiếng Nhật là 日本語コミュニケーション能力測定試験, tiếng Anh là Japanese Language Communication Ability Test. Trang web chính thức của kỳ thi này, mời các bạn tham khảo ở đây.

Vậy JLCAT có đặc trưng như thế nào?

Từ trước đến nay, mọi người đều quen thuộc với kỳ thi JLPT rồi phải không? JLPT là kỳ thi chỉ đánh giá 2 kỹ năng Đọc, Nghe dành cho người nước ngoài. Tuy nhiên, với JLCAT, thì đây là kỳ thi tổng hợp cả 4 skills: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Nó có mục đích là đánh giá “năng lực giao tiếp bằng tiếng Nhật”. Đặc trưng cơ bản của kỳ thi này như sau:

Về việc hủy kỳ thi jlpt tháng 7 năm 2020

● Đánh giá tổng hợp năng lực giao tiếp cơ bản bằng ngôn ngữ qua 4 kỹ năng 聴く- Nghe, 読む – Đọc, 話す – Nói, 書く- Viết.
● Thực hiện est trên máy tính (CBT – computer based test) ứng dụng công nghệ IRT (Item Response Theory) – lý thuyết ứng đáp câu hỏi không yêu cầu nhiều thí sinh dự thi cùng lúc.
● Tuân thủ tiêu chuẩn CEFR – Khung Tham chiếu Ngôn ngữ Chung Châu Âu. Đây là một tiêu chuẩn được quốc tế công nhận để mô tả mức độ thông thạo ngôn ngữ của người học.
● Hỗ trợ kiểm tra tại nhà bằng công nghệ xác thực dữ liệu sinh trắc học và công nghệ giám sát từ xa.
● Được trang bị chức năng data hiding điện tử trên bảng điểm, có thể kiểm tra tính xác thực của các tổ chức giáo dục.
● Có thể dùng làm bản certificate chứng nhận học tiếng Nhật nộp cho cục quản lý xuất nhập cảnh của bộ Tư pháp khi làm hồ sơ xin COE (giấy chứng nhận tư cách lưu trú) để đi du học Nhật Bản.

Hình thức dự thi, phí dự thi v.v của JLCAT?

Từ đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid19 mà nhiều kỳ thi Nhật ngữ đã phải hủy bỏ. Trong bối cảnh đó, kỳ thi này ra đời, thực sự là 1 giải pháp thay thế hữu dụng.

Hình thức dự thi sẽ là người dự thi tự do chọn ngày thi, session thiđến ngày đó thì tham gia thi tại nhà. Trước đó, người dự thi phải đăng ký ID dự thi bằng email của mình rồi vào ng Mypage để lựa chọn ngày, session muốn thi.

Phí dự thi là 20 nghìn yên, nhưng được giảm còn 15 nghìn yên cho đến 31/12/2020. Phí được thanh toán qua web bằng credit card, debit card hoặc WECHAT pay.

Thời gian dự thi tổng cả 4 skills là 210 phút. Trong đó:
– 120 phút (bài Nghe, Đọc) kiểm tra nhận thức
– 70 phút (bài Nói, Viết) kiểm tra cách biểu đạt
– giữa 2 bài thi có nghỉ giải lao 20 phút.

Học tiếng địa phương Osaka ben (p2)

Sau khi dự thi khoảng 1 tháng, người dự thi JLCAT sẽ được cấp “chứng chỉ dự thi JLCAT“. Trong chứng chỉ sẽ ghi họ tên, ngày tháng dự thi, số điểm đạt được là bao nhiêu. Chứng chỉ được upload lên Mypage và được gửi cả qua mail đã đăng ký. Người dự thi sẽ tải chứng chỉ về và tự in ra. Nó cũng có chức năng giống với chứng chỉ JLPT. Ảnh minh họa:

JLCAT - kỳ thi năng lực tiếng Nhật mới

Vậy là

Ngoài JLPT ra, giờ mình có thêm 1 kỳ thi năng lực Nhật ngữ nữa rồi. JLCAT thi cả 4 kỹ năng, do vậy ngoài ôn luyện mẫu câu, ngữ pháp, chữ Hán, luyện nghe, mình cần luyện cả viết và nói nữa. Nghe căng đây 😀

Các thông tin chi tiết hơn, mọi người tham khảo thêm tại trang web chính thức của JLCAT nhé. Trên đó có cả Example Test các bạn làm thử nhé. Nếu có thắc mắc hay khó hiểu phần nào thì comment cho mình nhé. Mình sẽ hỗ trợ giải đáp (dịch hoặc liên hệ) nhé.
毎日少しずつ頑張りましょう!

最後、お願いがあるんですが。
応援をいただきたいですが、ブログで貼っている広告をクリックしていただけませんか。
よろしくお願いします。

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *