Categories
Tin tức Nhật Bản Xứ Phù Tang

Nhật Bản xem xét kéo dài thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp

Ngày 23/4/2021 vừa qua, chính phủ Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ ba để ứng phó đại dịch Covid-19 tại thủ đô Tokyo và ba tỉnh Kansai. Hôm nay (6/5/2021) chính phủ sẽ họp xem xét việc kéo dài thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp, từ 2 tuần thành 1 tháng. Đọc bài báo tại đây.

Nhật Bản xem xét kéo dài thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp
Ảnh chụp từ bài báo điện tử trên Yahoo news

Thông tin cụ thể

Chính phủ Nhật Bản hiện đang xem xét hướng tới việc “kéo dài” thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp. Hôm nay, ngày 6/5/2021 sẽ họp thông qua quyết định việc thay đổi thời gian từ 2 tuần thành 1 tháng.

“Chính phủ muốn đưa ra quyết định trong tuần này, sau khi đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia”. Thủ tướng Suga đã thông báo sẽ quyết định ngay trong tuần này về việc kéo dài thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp tại 4 tỉnh thành, sau khi họp bàn với các thành viên nội các vào ngày hôm qua, 5/5/2021.

Nhật Bản xem xét hướng tới cho phép tái nhập từ tháng 8

Một thành viên nội các tham gia cuộc họp nhận định về tình trạng lây nhiễm rằng “ai cũng nhận thức được là nó đạng khá nghiêm trọng”.

thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp
Khung cảnh đìu hiu, vắng vẻ những ngày Sakura nở rộ tại công viên Sarue

Ngoài việc xem xét kéo dài thời gian từ 2 tuần thành 1 tháng thì hôm nay, thủ tướng Suga cũng sẽ thảo luận lại với các thành viên nội các để quyết định việc áp dụng “các biện pháp phòng tránh lây nhiễm” do Hokkaido, Fukuoka yêu cầu. Quyết định sẽ được chính thức đưa ra vào ngày mai, 7/5/2021.

Bình luận từ người đọc

Bài báo đã nhận được hơn 3000 comments từ người đọc. Cùng mình điểm qua một số comment nhận được nhiều 👍 nha.

Comment trong bài viết
thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp
Ảnh chụp từ bài báo điện tử trên Yahoo news

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp này, nghĩ đi nghĩ lại thì đây không phải là nỗ lực nào đó của chính phủ mà chỉ là thứ làm tăng thêm gánh nặng cho người dân mà thôi.
Từ sau khi ông Suga lên nắm quyền, tôi cứ nghĩ mãi xem có “đối sách nào đã được thực hiện hay không” nhưng mà tôi không nghĩ ra gì cả.

Comment trong bài viết
Ảnh chụp từ bài báo điện tử trên Yahoo news

Dù có kéo dài đến hết tháng 5 đi nữa thì lượng người nhiễm cũng không giảm mà lại còn làm tăng thêm số người gặp khó khăn do đại dịch.

Comment trong bài viết
Ảnh chụp từ bài báo điện tử trên Yahoo news

Trong tuần lễ vàng vừa rồi, virus và các chủng đột biến đã lây lân ra cả nước từ những nơi có mức độ lây nhiễm nghiêm trọng. Sẽ không thể nào cải thiện được tình trạng này nếu chính phủ cứ yêu cầu hãy tự cách ly giống như từ trước đến nay.

Nếu không tạo ra luồng: phát hiện sớm những người dương tính -> cách ly phòng tránh lây nhiễm chéo -> điều trị sớm để ngăn chặn hệ thống y tế bị sụp đổ thì vòng luẩn quẩn những người bị dương tính lại không biết mình bị dương tính sẽ đi lây nhiễm chéo sẽ vẫn kéo dài.

Đây là biện pháp đã được thực hiện từ tháng 2 năm ngoái ở các quốc gia thành công trong việc ngăn ngừa lây nhiễm. Kiểm tra, kiếm dịch và xây dựng hệ thống y tế. Lý do Nhật Bản không thể làm được đó là do bỏ qua các đối sách này, bỏ mặc người bị dương tính nên số lượng người nhiễm cứ tăng rồi lại giảm, giảm rồi lại tăng. Tình trạng lây nhiễm sẽ còn tăng nếu các cơ sở kiểm dịch không được bảo đảm và không cách ly triệt để. Các đối sách ngăn chặn lây nhiễm của Nhật có lẽ đã sai hoàn toàn từ thời ông Abe rồi.

Cho dù tình trạng khẩn cấp có kéo dài bao lâu đi nữa thì tôi cũng không trông mong sẽ có sự cải thiện. Nó chỉ làm xấu đi nền kinh tế và đời sống người dân mà thôi.

Tổng kết

Comment phía trên mình dịch có chỗ nào chưa đúng thì các bạn góp ý nha. Trên đây là 3 comment nhiều likes và phản hồi nhất. Các bạn có thể vào bài viết rồi đọc thêm nha. Có cả ý kiến của các chuyên gia nữa đó.

Ở phía dưới bài viết có 1 bản điều tra. “Bạn có nghĩ rằng lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp này bắt đầu có hiệu quả không?”

thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp
Ảnh chụp từ bài báo điện tử trên Yahoo news

Theo như kết quả bỏ phiếu thì
– xanh đậm: 95% nhận định rằng “không có hiệu quả”
– xanh dương nhạt: 3% nói rằng “có hiệu quả”
– xanh bạc hà: 2% nói rằng “không biết/không thể nói là có hay không có hiệu quả”

Mình cũng muốn phát biểu ý kiến nên mình đã nhấn vào あなたの意見は?/Ý kiến của bạn là? Mình chọn giống 95% ý kiến ở trên! Bởi vì bản thân mình cảm thấy nó không có hiệu quả thật sự. Số lượng người nhiễm vẫn tăng, đặc biệt trong kỳ Golden Week vừa rồi. Người người đi chơi, nhà nhà đi chơi. Các khu vui chơi thuộc tỉnh thành không bị lockdown vẫn mở cửa. Vì thế số lượng người đến cực kỳ đông. Và đó cũng có thể là nơi dịch bệnh phát tán! Đặc biệt là biến chủng mới.

Việt Nam cũng đã thực hiện lock down 1 số nơi. Biến chủng mới đang lây lan mạnh quá. Mong Việt Nam và Nhật Bản sẽ chiến thắng đại dịch!

Update ngày 7/5/2021

Chính phủ Nhật Bản đã chính thức quyết định kéo dài thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp. Áp dụng với Tokyo, Osaka, Kyoto và Hyogo. Ngoài ra từ 12-31/5 còn bổ sung Aichi và Fukuoka nữa.

Góc quảng cáo 

Tận dụng lợi thế đang ở Nhật nên mình cũng tập tành buôn bán, order hàng Nhật. Mình nhận order, tư vấn hàng Nhật, nhận liên lạc với nhà sản xuất để giải đáp bất kỳ thắc mắc nào của khách hàng. Mời các bạn ghé thăm page TG – Hàng Nhật chính hãng để lựa đồ nha. Mong được các bạn ủng hộ 😍

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *