Categories
Tin tức Nhật Bản Xứ Phù Tang

Nhật Bản tạm dừng nhập cảnh từ tất cả các nước do biến chủng Omicron

Từ ngày mai 30/11/2021 , Nhật Bản tạm dừng nhập cảnh từ tất cả các nước do biến chủng Omicron – đài NHK đưa tin.

Tin tức hot nhất trong ngày hôm nay dành cho cộng đồng Việt Nhật có lẽ là tin này. Siêu biến chủng Omicron được phát hiện ở Nam Phi có tốc độ lây lan nhanh chóng. Nhật Bản đã ra quyết định tạm dừng nhập cảnh từ tất cả các nước trên thế giới 😢 Dẫn nguồn từ báo NHK. Link bài viết cả nhà xem ở đây nhé.

Mới ngày 8/11 chính phủ quyết định nới lỏng nhập cảnh nhằm khôi phục tình hình kinh tế. Cho phép du học sinh, thực tập sinh, người có visa kinh doanh được nhập cảnh. Tuy nhiên, nhận thấy sự lây lan mạnh mẽ của biến chủng Omicron nên ngày 29 đã ra quyết định này.

Nhật Bản dừng nhập cảnh từ tất cả các nước do biến chủng Omicron

dừng nhập cảnh từ tất cả các nước do biến chủng Omicron
Ảnh: báo điện tử NHK

Sau khi nhận thấy sự lây lan nhanh chóng của siêu biến chủng Omicron (Covid-19) được phát hiện ở Nam Phi, thủ tướng Kishida đã ra quyết định tạm dừng nhập cảnh từ tất cả các nước trên thế giới từ 0h ngày 30/11/2021.

Chính phủ đã tổ chức một cuộc họp với các bộ trưởng liên quan tại Văn phòng Thủ tướng Chính phủ vào chiều ngày 29. Cuộc họp mở ra nhằm xem xét sự lây lan của biến chủng Omicron ở châu Âu như Anh, Đức cũng như thảo luận cách ứng phó.

Sau cuộc họp, Thủ tướng Kishida đã trao đổi với các phóng viên. “Mặc dù các chuyên gia vẫn đang trong quá trình phân tích độc tính và khả năng lây nhiễm của Omicron trên toàn thế giới, nhưng WHO đã xếp chúng vào biến thể đáng lo ngại.”

Tiếp đó, ông cho biết. “Để tránh tình trạng xấu nhất xảy ra, bước đầu Nhật Bản sẽ cấm nhập cảnh với người nước ngoài. Đối tượng là tất cả các nước trên thế giới từ 0h ngày 30/11. Đây như là 1 biện pháp phòng tránh mang tính lánh nạn khẩn cấp”. Quyết định dừng nhập cảnh mới với người nước ngoài vì mục đích kinh doanh đã được thông qua.

Người Nhật cũng cần phải kiểm tra

Ngoài ra, “với người Nhật trở về từ 14 quốc gia, khu vực được xác nhận có lây nhiễm ngoài 9 quốc gia như Nam Phi, Anh.. sẽ phải thực hiện các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt tại các cơ sở được chỉ định.” Ông giải thích: “các biện pháp này là biện pháp ngoại lệ tạm thời cho đến khi có thêm thông tin về biến chủng Omicron”

Thẻ giảm cước phí vận chuyển của Yamato (P3)

Mặt khác, thủ tướng nhấn mạnh. “Nhật Bản là nước có tỷ lệ tiêm vắc xin cao nhất trong G7 và cũng mới hoàn thành mũi tiêm thứ 2. Thế giới cũng phải dành lời ca ngợi cho tinh thần hợp tác của người dân trong việc hạn chế các hoạt động cũng như việc đeo khẩu trang. So với các nước khác thì Nhật Bản có khả năng kháng lại các nguy cơ của Omicron mạnh hơn”. Ông cũng muốn kêu gọi người dân hãy bình tĩnh ứng phó trước mọi tình hình.

Ông cũng bày tỏ muốn được người dân thông cảm cho các quyết định mà mình đưa ra. “Tôi đang điều hành chính quyền với suy nghĩ cần thận trọng trước mọi rủi ro chưa xác định. Tôi xin nhận hết tất cả những phê phán về việc tôi quá thận trọng dù chưa biết tình hình thế nào”.

Giới hạn số lượng người nhập cảnh

Trong buổi họp chiều cùng ngày, chánh văn phòng nội các Matsuno cho biết. “Theo số liệu mới nhất thì từ 1/10 đến 31/10, trung bình 1 ngày có 2434 người nhập cảnh. Số lượng này bao gồm cả người Nhật về nước. Ngày 26/11 đã quyết định số lượng là 5000 người. Nhưng với biện pháp hạn chế nhập cảnh lần này thì số lượng sẽ giảm xuống còn 3500 người 1 ngày”.

Ông cũng bày tỏ sẽ tiếp tục cố gắng nắm bắt tình hình lây nhiễm. Và sẽ nhanh chóng đưa ra các biện pháp nếu cần thiết.

Liên quan đến việc tiêm mũi thứ 3, ông cho biết thêm. “Công ty Pfizer và Moderna đã triển khai việc xác nhận hiệu quả của vắc xin với chủng Omicron. Bằng cách sử dụng huyết thanh của người đã tiêm vắc xin. Dự định sẽ thu thập được dữ liệu trong vài tuần tới”.

Ông nhấn mạnh sẽ nỗ lực để đảm bảo có đủ vắc xin cho mọi người. Đợt tiêm lần 3 dự định triển khai từ 1/12/2021. Ông nói sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để chuẩn bị cho việc thực hiện suôn sẻ việc tiêm mũi 3.

Tổng kết

Bài phát biểu của thủ tướng không nhắc đến visa tái nhập cảnh. Nên mình nghĩ những bạn tái nhập cảnh vẫn có cơ hội sang được. Trên trang của bộ Ngoại giao cũng chưa cập nhật thông tin gì mới. Bài mới nhất là từ 27/11. Cả nhà có thể xem bài mới nhất tại trang này nhé.

Với những bạn đã có visa, đang chờ bay thì đây thật sự như tin sét đánh ngang tai. Mình hiểu cảm giác này. Vì năm ngoái mình cũng đã trải qua. Mình nhớ năm ngoái lệnh cấm nhập cảnh là từ ngày 1/4. Và cuối cùng mình chờ đến tháng 11 mới sang được. Có lẽ con số 7 tháng với nhiều bạn vẫn còn là may mắn. Vì thật sự không biết sẽ dừng nhập cảnh đến khi nào 😔 Nhưng bạn nào đang chờ sang thì cố gắng lên nhé 💪💪💪

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *