Categories
Tiếng Nhật

Cách tìm lớp học tiếng Nhật miễn phí ở Nhật

Sang một đất nước xa lạ sinh sống mà không biết tiếng của họ thì phải làm sao, làm thế nào để hòa nhập với cuộc sống mới? Mình nghĩ chắc hẳn nhiều bạn đã từng rất áp lực, chán nản khi mà theo chồng/vợ sang Nhật mà không biết tiếng Nhật. Mới đầu chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn nhưng “mọi chuyện rồi sẽ ổn cả thôi” nếu như chúng mình cùng bắt tay vào học tiếng. Bài viết hôm nay mình xin giới thiệu cách tìm lớp học tiếng Nhật miễn phí ở Nhật.

Cuộc sống ở Nhật

Năm 2014 mình có cơ hội sang Nhật du học. Lúc đó mình đang là sinh viên năm 3 (hết năm 3 lên năm 4) của khoa tiếng Nhật trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội. Quả thật, khi đó mình đã cực kỳ tự tin với tiếng Nhật của mình. Bởi mình đã học tiếng Nhật được 3 năm rồi. Thế nhưng dần dần ở Nhật 1 tuần, 2 tuần mình mới thấy khó khăn.

Khó khăn mình muốn nói đến ở đây chính là về năng lực tiếng Nhật của mình. Bao nhiêu tự tin trước khi sang thì giờ đây đã theo gió bay. Bởi những gì mình học trong sách rất khác với cuộc sống thường ngày ở đây. Cách người Nhật nói, từ vựng người Nhật dùng sao mà mình không nghe ra được gì hết. Mà đặc biệt khi đó mình đi du học ở Gifu – 1 tỉnh miền trung của Nhật. Do có nhiều phương ngữ, lại không quen với cách phát âm nên mình đã rất hoang mang khoảng thời gian đầu ấy.

Tất nhiên ở trường thì các thầy cô giáo giảng bài mình vẫn hiểu. Do các thầy cô dùng “tiếng Nhật có trong sách” 😊 Nhưng khi đi làm thêm thì mình lại sợ, sợ vì không hiểu mọi người nói gì. Rồi mọi chuyện đã được giải quyết khi mình được giới thiệu về lớp học tiếng Nhật miễn phí ở chỗ mình sống.

Sau một thời gian tham gia lớp học mình đã tự tin hơn. Mình đã ứng tuyển đi làm thêm ở siêu thị – 1 siêu thị to bự ngay cạnh ga trung tâm thành phố 😊 Và cái kết….là mình được nhận ngay.

Luyện tập kính ngữ tiếng Nhật (P2)

Lớp học tiếng Nhật miễn phí ở Nhật

Các lớp dạy tiếng Nhật cho người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản được tổ chức ở khắp các tỉnh thành ở Nhật. Các lớp học này do quận/thị hoặc cộng đồng tình nguyện tổ chức miễn phí 100% hoặc học viên chỉ cần đóng 1 số tiền rất nhỏ. Hầu hết giáo viên tại các lớp học này đều là những người Nhật đã về hưu. Hoặc những thầy cô giáo trẻ muốn tham gia giảng dạy để lấy thêm kinh nghiệm.

Các lớp học này được tổ chức theo mô hình lớp học nhỏ, 1 giáo viên dạy 2-3 học sinh. Trong lớp thì có đủ các cấp độ. Ở đây mình không chỉ được dạy tiếng Nhật mà còn được dạy về văn hóa, về kiến thức liên quan đến Nhật Bản. Rồi còn cả tư vấn, tâm sự nữa chứ. Các thầy cô dạy từ mọi cấp độ và luôn lắng nghe yêu cầu từ học sinh.

Mình nhớ hồi đó mình tham gia lớp rồi nói với thầy được phân công dạy mình là mình muốn nâng cao kỹ năng nghe nói. Vậy là mỗi buổi học thầy trò sẽ nói về 1 chủ đề khác nhau. Thầy nghe rồi chỉnh phát âm, ngữ pháp, từ vựng cho mình. Hoặc cũng có khi là mình hỏi về các ngữ pháp trong sách, thầy cũng giảng giải nhiệt tình.

Từ vựng về điện trong tiếng Nhật

Cách tìm lớp học tiếng Nhật miễn phí ở Nhật

Các lớp dạy và học tiếng Nhật miễn phí ở Nhật có ở khắp nơi. Mình chỉ cần gõ “日本語ボランティア教室 + nơi mình sống” là sẽ ra thông tin. Chẳng hạn mình đang ở Katsushika ku thì mình sẽ tìm là 日本語ボランティア教室 葛飾区. Màn hình như sau sẽ hiện ra.

Cách tìm lớp học tiếng Nhật miễn phí ở Nhật

Ở đây sẽ hiện ra trang web chính thức của quận Katsushika về các lớp học tiếng Nhật. Click vào link đầu tiên, mình sẽ biết được ở quận có những lớp học nào.

Trên đây là các lớp học có tại quận Katsushika. Tổng cộng có 10 lớp học nhưng đang có 3 lớp tạm nghỉ. Mọi người tham khảo thông tin các lớp học còn lại. Kiểm tra địa chỉ, ngày giờ, chi phí xem có phù hợp với bản thân không rồi liên hệ để học. Cách liên hệ chủ yếu sẽ là qua mail. Viết mail bày tỏ nguyện vọng muốn tham gia lớp học rồi đợi người phụ trách trả lời nhé.

Cách tìm này là cách đơn giản, hiệu quả nhất. Ngoài ra, mọi người có thể tham khảo trên trang U-biq. Đây cũng là 1 trang web tìm lớp học tiếng Nhật miễn phí ở Nhật. Tuy nhiên thì thông tin trên trang không đầy đủ lắm.

Tổng kết cách tìm lớp học tiếng Nhật miễn phí ở Nhật

Sang Nhật du học rồi tiền làm thêm chẳng được bao nhiêu, với 1 du học sinh nghèo như mình khi đó thì lớp học này cực kỳ có ý nghĩa. Không chỉ nâng cao năng lực tiếng Nhật mà còn giúp mình nâng cao kiến thức về Nhật nữa. Ngoài ra, học ở đây còn giúp mình kết thêm nhiều bạn mới. Thay vì mất (nhiều) tiền học các khóa học online hay không thể tự học được thì nhất định mọi người nên thử lớp học này nha.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *