Categories
Chữ Hán thú vị Tiếng Nhật

Chữ Hán của năm 2019!!!

Cùng mình tìm hiểu xem chữ Hán của năm 2019 là gì nhé !!

Theo một thống kê có trên trang news.yahoo của Nhật, “Bạn có đồng ý với ý kiến Chữ Hán của năm 2019 là chữ Lệnh 「令」không?” thì tổng kết lại, có 63% mọi người đồng ý và 37% không đồng ý, cho rằng nên là một Hán tự khác.

Truyền thống thì mỗi năm người Nhật sẽ chọn ra một chữ Hán tự để tóm tắt lại những sự biến động, sự kiện chính trong năm của Nhật Bản và thế giới. (Đây là năm thứ 25 việc bình chọn được diễn ra) Các cá nhân, đoàn thể có thể đăng ký tham gia đề cử và bình chọn chữ Hán này. (Ảnh mình đăng ở trên thì không phải là kết quả của bản cuộc điều tra toàn quốc mà chỉ là bản thống kê hỏi ý kiến thôi nhé. Mọi người có thể thấy dòng * lưu ý ở dưới góc phải của ảnh). Sau khi đề cử xong, Hiệp hội kiểm định Kanji 日本漢字能力検定協会 sẽ thực hiện tổng kết và tuyên bố kết quả.

Mục đích của việc này là truyền đạt tới mọi người dân về vẻ đẹp của Kanji cũng như sự sâu sắc trong ý nghĩa của các từ. Đây cũng là điều mà nhiều người Nhật mong chờ vào mỗi dịp cuối năm đó.

Việc bình chọn sẽ diễn ra từ 1/11-5/12 hàng năm, mọi người có thể truy cập vào trang web: www.kanken.or.jp hoặc gửi bưu điện. Thời gian công bố kết quả bình chọn là ngày 12/12 hàng năm. (Sang năm mọi người thử truy cập trang rồi gửi bình chọn của mình nha)

Và chữ Hán được bình chọn làm chữ Hán của năm nay là chữ Lệnh 「令」 trong Lệnh Hòa 「令和」- niên hiệu của triều đại mới.

Vào lúc hơn 2h chiều ngày 12/12, tại chùa Kyomizu (Kyoto), chữ Rei được trụ chì chùa Sư thầy Mori Seihan viết bằng bút lông trên tờ giấy Washi cao 1,5m rộng 1,3m. (chữ thầy đẹp quá mọi người ha!)

Năm nay với 216325 phiếu bầu (năm ngoái là 193214 phiếu) thì chữ Lệnh với 30427 phiếu đã dành vị trí thứ 1, trở thành chữ Hán của năm 2019. Đây là một năm vô cùng quan trọng với người Nhật khi đánh dấu triều đại mới Lệnh Hoà và sự lên ngôi của Nhật Hoàng mới Naruhito.

Các chữ Hán đứng vị trí tiếp theo lần lượt là 「新」、「和」、「変」、「災」、「嵐」(chữ này đọc là Arashi, cũng là tên một nhóm nhạc cực cực nổi tiếng của Nhật, mình nghĩ có lẽ là do đông đảo fan của Arashi bầu chọn do 2019 cũng là năm đánh dấu rất nhiều sự thay đổi của nhóm, từ việc ngừng hoạt động cho đến chuyện Nino kết hôn…)、「水」、「風」、「天」、「税」(chữ này thì mình nghĩ là do năm nay là năm bắt đầu áp dụng luật thuế mới, 10% 🙁 )

Nhắc lại chữ Hán của năm 2018 là chữ「災」- Tai trong “Thiên Tai” bởi 2018 là năm người Nhật thấm thía sâu sắc mối hiểm hoạ từ những trận thiên tai (bão, lũ lụt, nắng nóng kéo dài, động đất…), với mong muốn mọi người nâng cao ý thức phòng ngừa thiên tai, giúp đỡ người khác và cũng nhắc nhở về cả những thiên tai do con người gây ra nữa (bê bối tài chính, bất công trong việc thi đầu vào của trường Đại học Y…)

Bản vẽ chữ sẽ được đặt tại điện chính của chùa Kyomizu đến 6h tối ngày 21/12, sau đó nó sẽ được chuyển về lưu trữ tại bảo tàng chữ Hán 漢字ミュージエム và bắt đầu được mở trưng bày từ 9h30 sáng ngày 22/12. Bạn nào có thời gian đến xem thì chụp ảnh check in rồi gửi mình xem với nha!!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *