Categories
Chữ Hán thú vị Tiếng Nhật

Chữ Hán của năm từ năm 1995 đến năm 2018 (P1)

Cùng mình tìm hiểu về chữ Hán của năm trong 24 năm qua nhé!

Trong bài viết trước mình đã giới thiệu về chữ Hán của năm 2019, bài này mình xin được giới thiệu tiếp về top 20 chữ Hán được bầu chọn của năm 2019 và các chữ Hán từ năm 1995 đến 2018 nhé!

Ảnh trên đây là top 20 chữ Hán được bầu chọn trong năm nay. Mọi người có đọc được hết các chữ Hán này không?? (Có một chữ mình không biết đọc, huhu, đó là chữ ở vị trí thứ 15 🙁 lát phải tra ngay mới được)
Sau đây mình xin giới thiệu Hán tự của năm từ 1995 đến 2018 nhé!

Năm 2018 là chữ 「災」Sai
Lý do chữ này được chọn là do năm 2018 là năm người Nhật thấm thía sâu sắc mối hiểm hoạ từ những trận thiên tai (bão, lũ lụt, nắng nóng kéo dài, động đất…), với mong muốn mọi người nâng cao ý thức phòng ngừa thiên tai, giúp đỡ người khác và cũng nhắc nhở về cả những thiên tai do con người gây ra nữa (bê bối tài chính, bất công trong việc thi đầu vào của trường Đại học Y…)

Năm 2017 là chữ 「北」Kita
Lý do chữ này được chọn được cho là liên quan tới những quan ngại của người Nhật về tình hình căng thẳng với Bắc Triều Tiên, do Bắc Triều Tiên đã thực hiện nhiều vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa ảnh hưởng đến sự an toàn của Nhật Bản. Thêm nữa, chữ này cũng nhắc đến thảm họa lũ lụt mà phía Bắc đảo Kyushu phải chịu do mưa lớn; Hokkaido không thu hoạch được khoai lang do ảnh hưởng thời tiết khiến các loại snack khoai đã có lúc phải 販売停止-ngừng bán.

Năm 2016 là chữ 「金」Kin
Lý do chữ này được chọn là bởi 2016 là năm xảy ra vụ bê bối tiền bạc của cựu Thị trưởng Tokyo, dấy lên cuộc tranh cãi về vấn đề chính trị và tiền bạc trong dư luận (Huhu, nhớ lại hồi năm 2012 bác Thị trưởng có về thăm trường mình, tổ chức tiếp đón long trọng, mình còn trong đội lễ tân đón tiếp cơ mà, thế mà 4 năm sau phải nghe tin này….). Năm 2016 cũng là năm nhận được nhiều chú ý chẳng hạn: đỉnh cao mới trong lĩnh vực thể thao, đưa vao sử dụng lãi suất âm, màu sắc trang phụ của singer-songwriter – trang phục màu vàng nổi bật của ca sĩ Piko Taro, bài PPAP – Pen pineapple Apple Pen)

Năm 2015 là chữ 「安」An
Các đảng cầm quyền và phe đối lập đối đầu với nhau trong quá trình thảo luận về dự luật bảo đảm an toàn. Năm mà mối quan tâm của toàn dân về việc bỏ phiếu tăng lên. Năm khiến mọi người thấy “không an toàn”, chẳng hạn như các vụ khủng bố thường xuyên và thời tiết bất thường trên thế giới. Với việc phát hiện ra các vấn đề vật liệu kiến trúc giả và sự gian lận của nhà sản xuất, sự an toàn của cuộc sống đã bị lung lay. Năm mà mọi người đều mong muốn sự “an tâm, chẳng hạn chỉ qua lời nói như 「安心してください!」- hãy yên tâm đi nhé!!

Năm 2014 là chữ 「税」Zei
Là năm khiến cho nhiều người suy nghĩ đến việc thuế tiêu thụ, sau 17 năm đã được tăng lên. Một năm khi nhiều chủ đề liên quan đến “thuế” được đưa ra trong giới chính trị và kinh doanh.

Năm 2013 là chữ 「輪」Rin/Wa
Chữ Hán này có thể được đọc là Rin hoặc Wa, có nghĩa là chiếc nhẫn, vòng tròn, sự liên kết hoặc bánh xe. Là năm mà toàn nước Nhật hân hoan trong niềm vinh dự giành được quyền đăng cai Olympic mùa hè năm 2020, đã có một “vòng tròn” niềm vui rộng lớn lan tỏa khắp nước Nhật. Vòng tròn này cũng là biểu tượng của thế vận hội Olympic.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *